“จุรินทร์” มั่นใจ ปชป.เติบโตได้ ยันยึดอุดมการณ์ 3 ข้อ

2020-07-19 23:40:28

“จุรินทร์” มั่นใจ ปชป.เติบโตได้ ยันยึดอุดมการณ์ 3 ข้อ

Advertisement

ปชป.ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 63 “จุรินทร์” มั่นใจพรรคโตต่อไปได้อีก ยันยึดอุดมการณ์ 3 ข้อ

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563ของพรรคประชาธิปัตย์


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 เราได้ ส.ส. 52 คน เป็นอันดับ 5 การที่พรรคจะตัดสินใจดำเนินกิจการทางการเมืองอะไรย่อมมีข้อจำกัดที่ต่างไปจากเดิม  เสียงเราก็มีไม่มากพอที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าเราประสงค์จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เราก็มีข้อจำกัดที่เปลี่ยนแปลงไปกว่าเดิม คือเราจะไม่สามารถไปอยู่ในสถานะผู้นำฝ่ายค้านได้เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา เนื่องด้วยข้อจำกัดเรื่องเสียงของส.ส.ในสภาฯที่หากจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านต้องมีส.ส.มากที่สุดในสภาฯ ซึ่งเราไม่ใช่พรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฟากฝ่ายค้าน  นี่คือข้อจำกัดจนนำมาสู่การตัดสินใจของพรรค แต่ไม่ใช่ว่าทั้งหมดนี้จะเป็นข้อจำกัดที่ประชาธิปัตย์จะโตต่อไปไม่ได้ ตนยังมั่นใจว่าประชาธิปัตย์ของเรายังจะโตต่อไปได้อีกในวันข้างหน้า แต่เราต้องมาวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่จะทำให้ประชาธิปัตย์โตไปในวันข้างหน้ามีอะไรบ้าง นอกเหนือจากอุดมการณ์เรายังต้องมี ผลงาน และความเป็นเอกภาพด้วย สำหรับอุดมการณ์มีคนถามว่าวันนี้ประชาธิปัตย์ยังมีอุดมการณ์อยู่หรือไม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคขอตอบว่า มีครับ เพราะอุดมการณ์คือรากแก้วของประชาธิปัตย์ อุดมการณ์คือรากฐานของความเป็นเรา ซึ่งเป็นมาจนถึงทุกวันนี้


นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า อุดมการณ์ที่เราตั้งไว้คือ 1.อุดมการณ์ในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.อุดมการณ์แห่งความซื่อสัตย์สุจริต และ 3.อุดมการณ์แห่งความมุ่งมั่นในการรับใช้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ซึ่งอุดมการณ์เหล่านี้ไม่ใช่นายจุรินทร์คิด แต่สิ่งที่บรรพบุรุษของประชาธิปัตย์เป็นผู้สั่งสมไว้  ท ทั้งนี้ก่อนเข้าร่วมรัฐบาลเรายื่นข้อเสนอให้รัฐบาล 3 ข้อ คือ 1.ต้องบรรจุนโนบายประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายของรัฐบาล 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันนี้รัฐบาลก็สนับสนุนให้มีการตั้งกมธ.ขึ้นมาศึกษาการแก้ไข ซึ่งเราเชื่อว่าไม่นานรัฐสภาจะมีข้อสรุปอันหนึ่งอันใดเสนอให้ทางรัฐบาลพิจารณา และ 3.การที่ต้องร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต