"ธนาธร" ผนึกทีมผู้สมัคร อบจ.นครปฐม ลุยสำรวจ "คลองเจดีย์บูชา"

2020-07-19 18:45:15

"ธนาธร" ผนึกทีมผู้สมัคร อบจ.นครปฐม ลุยสำรวจ "คลองเจดีย์บูชา"

Advertisement

"ธนาธร" ผนึกทีมผู้สมัคร อบจ.นครปฐม ลุยสำรวจ "คลองเจดีย์บูชา" เล็งออกแบบนโยบายสัญจรทางน้ำไปนมัสการพระปฐมเจดีย์  ฟื้นคลองสำคัญ สมัย ร.4 ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่ จ.นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายชัชวาล นันทะสาร ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครปฐม พร้อมด้วยทีมผู้สมัครสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) นครปฐม เดินทางพบปะประชาชนในพื้นที่ตลาดน้ำวัดดอนหวาย ก่อนที่จะนั่งเรือทวนแม่น้ำท่าจีนมาขึ้นที่ท่าเรือวัดกลางบางแก้ว และเดินพบปะประชาชนที่ตลาดท่านา โดยที่ตลาดทั้ง 2 แห่ง มีประชาชนซึ่งทราบข่าวมารอต้อนรับและมอบพวงมาลัยดอกไม้ให้กำลังใจ และขอถ่ายรูปท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นและคึกคักเป็นอย่างยิ่ง จากนั้น ทีมผู้สมัคร อบจ.คณะก้าวหน้า ได้พานายธนาธรไปยังบริเวณชุมชนปากคลองเจดีย์บูชา ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นตลาดต้นสนที่เคยคึกคักอย่างยิ่ง แต่ปัจจุบัน เนื่องจากคลองเจดีย์บูชาถูกปล่อยทิ้งร้าง น้ำในคลองส่งกลิ่นเน่าเหม็น ตลาดต้นสนจึงลดความสำคัญจนกระทั่งไม่มีพ่อค้าแม่ขาย และผู้คนที่เคยอยู่อาศัยก็เริ่มย้ายออกไปจนเหลือไม่กี่ครอบครัว ทั้งนี้ ทีมผู้สมัครนายก อบจ. มีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นคลองดังกล่าว ให้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำและฟื้นการท่องเที่ยวให้กลับมาอีกครั้ง เพราะจากบริเวณดังกล่าวสามารถเดินเรือไปจนถึงองค์พระปฐมเจดีย์ได้ 


นายชัชวาล กล่าวว่า คลองเจดีย์บูชาเป็นคลองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นคลองที่รัชกาลที่ 4 ทรงให้ขุดขึ้นสำหรับการเดินทางต่อจากบริเวณแม่น้ำท่าจีน เพื่อไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัด แต่เดิมบริเวณปากคลองแห่งนี้มีความคึกคักอย่างมาก เรียกกันว่าตลาดต้นสน แต่ปัจจุบันนี้ถูกทิ้งร้าง บ้านเรือนริมคลองอยู่ในสภาพทรุดโทรม ซึ่งจากการที่เราได้มาสำรวจ ได้พูดคุยกับคนในชุมชน ทุกคนก็มีความคิดพร้อมแนวคิดที่น่าสนใจในการฟื้นตลาดแห่งนี้ รื้อฟื้นคลองประวัติศาสตร์สายนี้อีกครั้ง ตั้งใจจะให้ตรงนี้กลับมาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอีกแห่งหนึ่ง โดยเบื้องต้น เราอาจต้องคิดเรื่องของการปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลอง และพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนสำคัญเหมือนแต่ก่อนได้ เพราะเป็นจุดทำเลดีมาก ขณะที่ในระยะยาวก็คิดถึงเรื่องการสัญจรทางน้ำ เพราะจากจุดนี้ สามารถล่องเรือไปจนถึงองค์พระปฐมเจดีย์ได้ด้วยระยะทาง 15 กิโลเมตร ก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการเดินทางของพี่น้องประชาชน ลดการจราจรด้วยรถยนต์ทางถนน และยังได้ในเรื่องของการท่องเที่ยวอีกด้วย


ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า จากที่ได้มาเห็นสภาพพื้นที่จริง ได้พูดคุยกับคนในชุมชน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้ฟื้นฟูคลองเจดีย์บูชาและตลาดแห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพราะปัจจุบันเนื่องจากเมื่อน้ำเน่าเสีย บ้านเรือนก็ไม่มีคนอยู่อาศัย สภาพจึงผุพัง จากที่ได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง คิดว่าสามารถที่จะออกแบบนโยบายพัฒนาตรงนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญได้ เป็นร้านอาหาร เป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ อีกทั้งในเรื่องการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ถ้าสามารถทำได้ก็จะช่วยให้คลองเจดีย์บูชากลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งตนเชื่อว่า ถ้าเราดึงความร่วมมือจากคนในชุมชน ท้องถิ่นจัดสรรงบประมาณเพียงพอ และได้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มาทำงานร่วมกันกับชุมชน ตรงนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะบริเวณปากคลองเชื่อมกับแม่น้ำท่าจีนที่มีความงดงามมาก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม เส้นทางที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สามารถล่องเรือไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ได้อีกครั้งเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดได้