ตะลึง! น้ำตกสูง 4 เมตร เกาะแก่งสวยงามกลางแม่น้ำยม

2020-07-19 15:30:33

ตะลึง! น้ำตกสูง 4 เมตร  เกาะแก่งสวยงามกลางแม่น้ำยม

Advertisement

น้ำเหนือระบายลงแม่น้ำยมเกิดภาพน้ำตกสูงกว่า 4 เมตร อีกทั้งยังไหลพัดเนินทรายขนาดใหญ่จนเป็นเกาะแก่งกลางแม่น้ำ สวยงามแปลกตาเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นยาก

วันที่ 19 ก.ค. เกิดปรากฏการณ์น้ำตกสูงกว่า 4 เมตร และเกาะแก่งกลางแม่น้ำยมที่บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านวังลูกช้าง ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากน้ำเหนือที่ระบายจากคลองบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ไหลเข้าสู่พื้นที่ จ.พิจิตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์และบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในการเกษตร ปริมาณน้ำที่ไหลตามลำน้ำในแม่น้ำยม ไหลเติมเต็มพื้นที่แม่น้ำยมที่ขาดแคลนน้ำจนแห้งขอดยาวนานกว่า 6 เดือน ในพื้นที่ อ.สามง่าม ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำยมกลับมามีน้ำอีกครั้ง

ขณะเดียวกันมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลเข้าพื้นที่ได้ไหลผ่านบริเวณจุดที่เป็นวังลึกทำให้เกิดภาพน้ำตกสวยงามขนาดความสูงกว่า 4 เมตร กว้างกว่า 20 เมตร บริเวณกลางแม่น้ำยม นอกจากนี้น้ำที่ไหลบ่ายังกัดเซาะเนินทรายขนาดใหญ่จนบริเวณกลางแม่น้ำยมแปลสภาพเป็นเกาะ แก่ง เป็นภาพที่สวยงามแปลกตาสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็น นับเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อแม่น้ำยมแล้งแห้งจัดจนไม่มีน้ำ เมื่อมีการปล่อยน้ำมาน้ำที่ปล่อยมาจะไหลผ่านลำน้ำจนเกิดน้ำตกและเกาะแก่ง ซึ่งน้ำตกและเกาะแก่งจะหายไปเมื่อน้ำมีปริมาณมากขึ้นจนเสมอท้องน้ำ ซึ่งจะใช้เวลา 1-2 วัน ตามปริมาณของน้ำ จึงนับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก




สำหรับแม่น้ำยม เป็นหนึ่งในแม่น้ำสี่สายที่เป็นต้นน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งประกอบด้วย แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน โดยแม่น้ำยมความยาว 127 กิโลเมตร ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ประกอบด้วย อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ในช่วงนี้เริ่มมีปริมาณน้ำที่ไหลตามลำน้ำในแม่น้ำยม ไหลเติมเต็มพื้นที่แม่น้ำยมที่ขาดแคลนน้ำจนแห้งขอดยาวนานกว่า 6 เดือน ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่ทำนาและการปลูกพืชไร่ แนวสองฝั่งของแม่น้ำยม เป็นน้ำต้นทุนสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวที่ลงมือเพาะปลูกแล้ว