สกัดจับ! 10 ต่างชาติเถื่อน หนีโควิดมาเลย์มุ่งหน้า กทม.

2020-07-16 17:45:20

สกัดจับ! 10 ต่างชาติเถื่อน หนีโควิดมาเลย์มุ่งหน้า กทม.

Advertisement

สกัดจับรถตู้ขน 10 ต่างชาติเถื่อนหนีโควิด-19 มาเลเซีย คาด่านเอเชีย 41 ขณะมุ่งหน้าเข้า กทม.

วันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา ผบก.ตร.ภ.จ.ชุมพร เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ พ.ต.อ.นิวัฒน์ ชื่นวิเศษ ผกก.สภ.ละแม พ.ต.ท.เชวง มากจริง หัวหน้าจุดตรวจความมั่นคงด่านทุ่งสวรรค์ ร.ต.อ.วรรณโน จิตภิบาล รอง สวป.สภ.หลังสวน ตั้งด่านสกัดกลุ่มคนต่างชาติเข้าเมืองผิดกฎหมายจากประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้า กทม. บนถนนเอเชีย 41 หลังจากรับแจ้งจากสายลับ คาดว่ากลุ่มคนต่างชาตินับสิบคน จะผ่านด่านสกัดในช่วงดึกของคืนวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

จนกระทั่งในเวลา 00.30 น.วันที่ 16 ก.ค. พบรถตู้โดยสาร ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ป้ายเหลือง 30-0936 สมุทรสาคร มี นายสงกรานต์ อายุ 31 ปี เลขที่ 168 หมู่ที่ 3 ต.นาคี อ.นาคี จ.นครพนม เป็นคนขับ ขับผ่านเข้ามาในด่านสกัดจึงขอตรวจค้น พบคนต่างชาติ จำนวน 10 คน เป็นคนสัญชาติเมียนมาร์ทั้งหมด ทุกคนแสดงเอกสาร พาสปอร์ต เข้าเมืองไทย แต่เมื่อตรวจอย่างละเอียดพบว่า เป็นพาสปอร์ตไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงนำตัวไปตรวจสอบ ที่ สภ.ละแม




จาการสอบสวน ได้การว่า กลุ่มชาวต่างชาติชายทั้งหมด อายุในช่วง 22-30 ปี ลักลอบเข้าเมืองไทย แล้วไปรอทำงาน ในเขตประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ ตั้งแต่เมื่อประมาณเดือน ก.พ.หรือ 4-5 เดือนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เศรษฐกิจซบเซา ไม่มีใครจ้างงาน ถูกลอยแพ ประกอบกับ กลัวติดเชื้อโรคโควิด19 เนื่องจากไม่มีการตรวจหาเชื้อในเวลาที่อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย มีความเป็นอยู่ยากลำบากอย่างหนัก จึงติดต่อนายหน้าที่ลักลอบส่งแรงงานข้ามชาติ จ้างนายสงกรานต์ที่อ้างว่ารับผู้โดยสารจาก กทม.มาส่งภาคใต้ ให้ไปรับกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งกลุ่มคนต่างชาติลักลอบมาหลบซ่อนตัวอยู่ โดยมีค่าจ้างคนละ 3500 บาท เมื่อถึงปลายทางจะมีผู้เอาเงินค่าเดินทางมาเพิ่มให้อีก มุ่งหน้าไปส่ง ที่ สถานี บขส.หมอชิต 2 เพื่อนั่งรถ บขส.ไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนจะข้ามกลับไปยังประเทศเมียนมาร์ โดยทุกคนจะได้รับ พาสปอต จากนายหน้า และไม่รู้ว่าเป็นพาสปอตปลอม

แต่ข่าวการลักลอบเดินทางข้ามประเทศของชายกลุ่มนี้ กลับรั่วไปถึง พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา ผบก.ตร.ภ.ชุมพร สั่งการให้ตำรวจสกัดจับกุมได้ พล.ต.ต.วิมล กล่าวทางโทรศัพท์ ว่า “ตำรวจชุมพรจะไม่ปล่อยให้ขบวนการค้ามนุษย์อาศัยเส้นทางใน พื้นที่ จ.ชุมพร อย่างเด็ดขาด และจะกวาดล้างขบวนการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง” ต่อมา นายวิบูลย์ รัตนภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้สั่งการให้ นส.วัลภา แก้วสวี พมจ.ชุมพร พร้อมด้วย แพทย์ จาก รพ.ละแม ทำการตรวจหาเชื้อโควิด19 อย่างละเอียดและสอบถามรายละเอียดของเหตุการณ์ ก่อนที่ตำรวจได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ส่ง พ.ต.ต.นพรัตน์ มาเมือง พงส.ดำเนินคดีตามความผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป