อย่างนี้ก็มี รวบตัวแพทย์ออกใบตรวจโควิดปลอมให้ผู้ป่่วย

2020-07-16 14:30:51

อย่างนี้ก็มี รวบตัวแพทย์ออกใบตรวจโควิดปลอมให้ผู้ป่่วย

Advertisement


เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศ เปิดเผยว่า นายโมฮัมหมัด ชาเฮ็ด เจ้าของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในบังกลาเทศ ที่ถูกกล่าวหาว่า ออกใบรับรองผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ปลอมให้ผู้ป่วยหลายพันคน ที่คลินิกของเขา 2 แห่ง ถูกจับกุมตัวเมื่อวันพุธ ขณะพยายามหลบหนีเข้าอินเดียด้วยการพรางตัวสวมชุดคลุมบุรกา ซึ่งการจับกุมตัวครั้งนี้ เท่ากับเป็นการสิ้นสุดการตามล่าเขา 9 วัน ในข้อหาออกใบรับรองปลอมให้ผู้ป่วย โดยบอกว่า พวกเขาปลอดเชื้อไวรัสโดยที่ไม่มีการตรวจร่างกายแต่อย่างใด

ชาเฮ็ด วัย 42 ปี เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยหลายสิบคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในข้อหาเกี่ยวกับการกระทำความผิดอื้อฉาวดังกล่าว



ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เอกสารปลอมที่สงสัยว่าออกโดยคลินิกดังกล่าว ทำให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสในประเทศที่มีประชากร 168 ล้านคน เลวร้ายลง

พันตำรวจเอก อาชิค บิลลาห์ โฆษกกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาถูกจับตัวได้ที่ริมฝั่งแม่น้ำกั้นพรมแดน ขณะกำลังเตรียมหลบหนีเข้าอินเดีย เขาสวมชุดบุรกา เพื่อปิดบังตัวเอง โรงพยาบาลของเขาตรวจหาเชื้อไวรัสให้ประชาชน 10,500 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีถึง 4,200 คนป่่วยจริง และที่เหลือ 6,300 คน รายงานผลการตรวจ โดยไม่มีการตรวจจริง



นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าเรียกเก็บค่าใบรับรองผลตรวจและการรักษาผู้ป่วยไวรัสแม้ว่าจะตกลงกับรัฐบาลแล้วว่า โรงพยาบาลของเขาในกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ จะให้บริการฟรีก็ตาม

ทั้งนี้ บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ อยู่ที่ 193,590 คน และเสียชีวิต 2,457 คน