ศบค.โล่งยัน"2 เคส"สุดสะพรึงยังไม่พบผู้ติดโควิดเพิ่ม

2020-07-16 14:20:11

ศบค.โล่งยัน"2 เคส"สุดสะพรึงยังไม่พบผู้ติดโควิดเพิ่ม

Advertisement

ศบค.เผยผลตรวจผู้ใกล้ชิดเคส "ทหารอียิปต์-ด.ญ.ซูดาน" ไม่พบผู้ติดเชื้่อโควิดเพิ่ม ยันแค่ข่าวลือจ่อประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม. 

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีทหารอียิปต์ และ ด.ญ.วัย 9 ปี จากประเทศซูดาน ติดไวรัสโควิด-19 แล้วเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ว่า กรณี ด.ญ. 9 ปีจากซูดาน ได้ติดตามผลตรวจสมาชิกในครอบครัว 5 ราย และมีพนักงานขับรถสถานทูตอีก 1 ราย ซึ่งให้กักตัว 14 วัน ขณะที่กลุ่มเสี่ยงต่ำ คือ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ 2 ราย ถูกกักตัว 14 วัน และผู้อาศัยในคอนโดเดียวกัน 16 รายที่ใช้ลิฟต์ร่วมกัน จะถูกกักตัวเพื่อดูอาการเช่นเดียวกัน และจากการตรวจสอบข้อมูพบว่ามีคนเสี่ยงสูง 6 ราย และมีความเสี่ยงต่ำ 18 ราย หากผลออกมาเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบทันที

โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเดินเท้าจากโรงแรมออกไปเดินห้างสรรพสินค้า ว่า ช่วงเวลา 11.20 -14.56 น. ทหารอียิปต์นายดังกล่าวไปเดินห้างสรรพสินค้าแพชชั่น หรือห้างแหลมทอง ส่วนคนอื่นที่ไม่ติดเชื้อไปเดินห้างเซ็นทรัล จึงต้องตีวงเฉพาะที่ห้างแหลมทอง โดยจากนี้ไปจะใช้การสอบสวนโรค, กล้องวงจรปิด และแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ช่วยสอบสวนโรค นอกจากนี้ยังพบว่าทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อเดินเท้าไป 250 เมตรพร้อมกับเพื่อน 5 คน ทำให้ทราบว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสสูงรวม คือ พนักงานขับรถตู้รับส่ง 4 คน โดยผลตรวจเบื้องต้นทั้ง 4 คนไม่พบเชื้อ แต่ได้ให้กักตัวแล้ว ส่วนคนขับรถแท็กซี่ 1 รายได้พูดคุยกับทหารอียิปต์ประมาณ 5 นาที ก็ตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนพนักงานโรงแรมอีก 7 คน ถูกส่งเข้าสถานกักตัวก็ไม่พบเชื้ออีกเช่นกัน




นพ.ทวีศิลป์ กล่าวยืนยันอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยพูดว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เพราะก่อนหน้านี้เคยมีคนติดเชื้อโควิด-19 วันละหลายสิบคนไปจนถึงหลักร้อย ก็ยังไม่เคยใช้มาตรการนี้ในประเทศไทย เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคนไทย