โตเกียวยกระดับเตือนภัยโควิดสูงสุด

2020-07-16 07:40:16

โตเกียวยกระดับเตือนภัยโควิดสูงสุด

Advertisement

คณะผู้บริหารกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น ประกาศยกระดับเตือนภัย การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นขั้น "สีแดง" ระดับสูงสุด เมื่อวันพุธ (15 ก.ค.) หลังตรวจพบการติดเชื้อใหม่พุ่งสูงอีกรอบ

นางยูริโก โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวในระหว่างการประชุมคณะกรรมการต่อต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวันพุธว่า ได้รับรายงานจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดว่า การติดเชื้อในกรุงโตเกียวตอนนี้ อยู่ในระดับ 4 สูงสุด ซึ่งหมายความว่า การติดเชื้อดูเหมือนจะกำลังแพร่กระจายออกไป

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า กรุงโตเกียวมีอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคนหนุ่มสาวพุ่งสูง สถานที่เสี่ยงสูงสูงล่าสุดไม่เพียงแต่ในย่านสถานบันเทิงยามราตรี แต่ยังรวมถึงสถานที่ทำงาน และในครอบครัวด้วย




นางโคอิเคะกล่าวว่า การยกระดับเตือนภัยด้านสาธารณสุขในโตเกียวล่าสุด ไม่ใช่การล็อกดาวน์ ทางการไม่ได้สั่งปิดธุรกิจ ห้ามจัดงานหรือจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งเหมือนกับช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีจังหวัดหรือเมืองใดในประเทศ ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างแท้จริง แบบที่เห็นในประเทศต่างๆ ของยุโรป

แต่อัตราการติดเชื้อรายวันสูงขึ้น นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน และกรุงโตเกียวซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งใหม่ของประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงเกิน 200 คน ใน 4 ของ 7 วันที่ผ่านมา โดยวันที่ติดเชื้อสูงสุดคือวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. จำนวน 243 คน.