ถอดบทเรียนญี่ปุ่น โควิดระบาดใหม่ ลามทั่วประเทศ

2020-07-16 06:20:20

ถอดบทเรียนญี่ปุ่น โควิดระบาดใหม่ ลามทั่วประเทศ

Advertisement


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ญี่ปุ่นเริ่มเปิดเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปอีกครั้ง ห้างร้านต่าง ๆ กลับสู่การให้บริการแบบเต็มรูปแบบและยังมีการยกเลิกมาตรการคุมเข้มเรื่องการเข้าชมกีฬาต่าง ๆ เช่นเบสบอล และฟุตบอลด้วย แต่แล้วการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในกลุ่มก้อนใหม่ ก็ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง พร้อม ๆ กับสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนอีกรอบ ย้อนกลับไประหว่างวันที่ 30 มิถุนายน ถึง 5 กรกฎาคม บริษัท Rise Communication ได้จัดคอนเสิร์ต นักร้องวงบอยแบนด์ชื่อดัง แสดงที่โรงละครแห่งหนึ่งในย่านบันเทิง “ชินจูกุ” กรุงโตเกียว รวม 12 รอบ 6 วัน ทางบริษัทแถลงว่า มีการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทั้งผู้ชมและนักแสดง คนชมต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองบริเวณทางเข้าโรงละคร และต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ส่วนนักแสดงก็มีห้องเปลี่ยนชุดแยกกันต่างหาก และมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และมีคำสั่งให้แจ้งเจ้าหน้าที่หากพวกเขารู้สึกอาการไม่ดี แต่เมื่อมีนักแสดงคนหนึ่งเดินทางมาถึงเวทีการแสดงก่อนฉากสุดท้าย ซึ่งเขาก็ได้รับอนุญาตให้ขึ้นแสดง เพราะผลตรวจแอนติบอดีเป็นลบและอุณหภูมิของเขาต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จากนั้นในวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม ทางบริษัท Rise Communication ประกาศว่า มี 37 คนที่เกี่ยวข้องกับการแสดงคอนเสิร์ตในวันนั้น ซึ่งในจำนวนนี้มีนักแสดง 16 คน, สมาชิกเจ้าหน้าที่ 5 คน และผู้ชมอีก 16 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19



ผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้าชมการแสดง กล่าวว่า โรงละครอัดแน่นไปด้วยแฟนเพลง เว้นระยะห่างกันไม่ถึง 1 เมตร

ที่สำคัญประชาชนที่เข้าชมคอนเสิร์ตครั้งนี้หลายคน อาศัยอยู่นอกกรุงโตเกียว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็พยายามอย่างเต็มที่ในการติดตามทุกคนที่พวกเขาเข้าไปสัมผัสใกล้ชิด โดยในจังหวัดกุนมะ มีครูโรงเรียนอนุบาลคนหนึ่ง ซึ่งเข้าชมการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมี 71 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กนักเรียนอนุบาลและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน พบว่าได้เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดกับเธอ



มีอีก 2 คนอยู่ในจังหวัดโตชิกิ ซึ่งไปชมคอนเสิร์ต ก็ติดเชื้อไวรัสด้วย ส่วนในจังหวัดกานากาวะ มี 3 คนติดเชื้อไวรัสมรณะ และอีก 2 คน ในจังหวัดชิบะ ซึ่งผู้ติดเชื้อเหล่านี้ล้วนอยู่ต่างจังหวัดที่มีโอกาสแพร่เชื้อสูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกร้องให้ผู้ที่เข้าชมคอนเสิร์ตทั้งหมด 800 คน และเจ้าหน้าที่จัดงานและนักแสดงรวม 50 คน เข้าตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัสโดยด่วน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ต้องรับภาระหนักในการติดตามเส้นทางการแพร่เชื้อ

ตั้งแต่เริ่มต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นยืนยันพบกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหม่อีกหลายกลุ่ม และไม่เพียงแค่กลุ่มที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับย่านสถานบันเทิงชินจูกุในกรุงโตเกียวเท่านั้น ที่เจ้าหน้าที่ต้องทุ่มเทความพยายามในการตรวจหาเชื้อ

ที่โรงพยาบาลกาวาซากิ เกียวโด ในเมืองกาวาซากิ มี 16 คน ซึ่งเป็นคนป่วย 7 คน, พยาบาล 5 คน และแม่บ้าน 4 คน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสมรณะ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์และคนป่วยติดเชื้อไวรัสที่โรงพยาบาลนางาซากิ และเมืองอุรายาสุ จังหวัดชิบะ ส่วนในเขตบุงเกียว กรุงโตเกียว มีผู้ติดเชื้อ 27 คนในกลุ่มเจ้าหน้าที่และเด็ก ๆ ที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม



ในญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 22,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 1,000 คน ถึงกระนั้นก็ตาม รัฐบาลกลางของญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศนโยบายการท่องเที่ยวเพื่อพลิกฟื้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ด้วยการรณรงค์ที่ใช้ชื่อว่า The Go To Travel Campaing ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งรวมทั้งค่าที่พักและการเดินทาง ด้วยการลดราคาและแจกเป็นคูปอง แต่ผู้ว่าการของบางจังหวัด ไม่ปลื้มกับกรอบเวลาของรัฐบาล ซึ่งพวกเขากล่าวว่า ยิ่งการเดินทางมากขึ้น การระบาดของไวรัสก็ยิ่งจะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

โยชิมูระ เมโกะ ผู้ว่าการจังหวัดยามากาตะ ในภาคเหนือของประเทศ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เธอรู้สึกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เมื่อกรุงโตเกียวและปริมณฑล ยังมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายวันในระดับสูงสุดเป็นสถิติอยู่ ขณะที่ โยชิมูระ ฮิโรฟุมิ ผู้ว่าการรัฐโอซาก้า ก็แสดงความกังวลเหมือนกัน โดยบอกว่า การรณรงค์ท่องเที่ยว ควรจะจำกัดเฉพาะพื้นที่ก่อน แล้วจึงค่อย ๆ ขยายไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป

แต่ซากุราดะ เคนโก ประธานสมาคมผู้บริหารองค์การของญี่ปุ่น กล่าวว่า การรณรงค์ดังกล่าวควรจะเริ่มต้นในวันที่ 22 กรกฎาคมตามกำหนด ซึ่งก็จะเป็นการเริ่มต้นฤดูการท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนพอดี และหากมีการเลื่อนออกไป ก็จะส่งผลให้โครงการเงินสนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยว ไม่ได้ผล



ในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้วิตกกังวลว่า การท่องเที่ยวจะทำให้ไวรัสระบาดรุนแรงขึ้น โดยอากาบา กาซูโยชิ รัฐมนตรีขนส่งและการท่องเที่ยว ย้ำถึงสถานที่ต่าง ๆ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของไวรัส ขณะเดียวกันก็ต้องรับประกันว่า จะสามารถหยุดยั้งการระบาดของไวรัสได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามในช่วงเย็นวันอังคารว่า การรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยวจะเดินหน้าไปตามแผนหรือไม่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ตอบว่า เขาจะยังคงจับตาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไวรัส

ก็ต้องดูกันต่อไปว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดการท่องเที่ยวทั่วประเทศได้หรือไม่ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่