"สมชัย"แจง กมธ.ตั้งข้อสังเกต 4 ประเด็นเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง

2020-07-16 06:00:56

 "สมชัย"แจง กมธ.ตั้งข้อสังเกต 4 ประเด็นเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง

Advertisement

กมธ.พัฒนาการเมืองเชิญ "สมชัย" เเจงปมทุจริตเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4  เผยข้อสังเกต 4 ประเด็น ระบุหากพบ กก.บห.เอี่ยวทุจริต ชงส่งศาล รธน. ชี้โทษสูงสุดถึงยุบพรรค

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เเถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังจากที่ประชุมกรรมาธิการ มีมติเชิญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) ชี้เเจงพร้อมเปิดหลักฐานการทุจริตการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ลำปาง เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความโปร่งใส

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จากการชี้แจงดังกล่าว นายสมชัยตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งดังกล่าวพบความผิดปกติ 4 ด้าน 1. คือเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง 2.การทำงานของรัฐบาลที่ลงพื้นที่ทำงาน เเละสัญญาว่าจะให้โครงการต่างๆเป็นการเอื้อประโยชน์ของรัฐบาล ต่อประชาชนหรือไม่ 3.การซื้อเสียง เเละ 4. กรณีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อยู่ในระดับปกติ ทั้งที่ช่วงดังกล่าวอยู่ในภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งผิดปกติ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของประชาชนในการเดินทางไปเลือกตั้ง เเละมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการสวมสิทธิในการลงคะเเนนหรือไม่ 


"ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเเบบนี้ เเสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งถอยกลับไป 30 ปี เป็นข้อกังวลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งจะสะท้อนความไม่โปร่งใสของการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หากประชาชนผนึกกำลัง เเละร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งเกิดการทุจริตน้อยที่สุด เเละสำหรับบทบาทที่กระทำความผิดเเละทุจริตการเลือกตั้งหากพบว่าเป็นกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิด นายสมชัยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบเเละวินิจฉัย ซึ่งความผิดโทษถึงขั้นยุบพรรค" นายปดิพัทธ์ กล่าว

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร่างคำร้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ตรวจสอบการทำงานของ กกต. เพื่อพิจารณาพรรคการเมืองที่มีการกู้เงินในอดีตในเมื่อ กกต.มีการสร้างมาตรฐานว่า เงินกู้ เท่ากับเงินบริจาค เพราะฉะนั้น ควรมีการพิจารณาตัดสินพรรคการเมืองอื่นที่มีการกู้เงินในอดีตด้วย อีกทั้ง ในการดำเนินการต่อพรรคอนาคตใหม่ใช้เวลาเพียง 14 วัน ตนจึงคาดหวังว่าการดำเนินการต่อพรรคอื่น จะเร่งรัด รวดเร็ว เเละสร้างบรรทัดฐานเช่นกัน