"นิพิฏฐ์"ชี้ช่องฟ้องรัฐบาลปม"ทหารอียิปต์"ติดโควิด

2020-07-15 16:40:14

"นิพิฏฐ์"ชี้ช่องฟ้องรัฐบาลปม"ทหารอียิปต์"ติดโควิด

Advertisement

"นิพิฏฐ์" ชี้ช่องฟ้องรัฐบาลปม"ทหารอียิปต์"ติดโควิด พร้อมยก ก.ม. พรก.ฉุกเฉิน ไม่คุ้มครอง

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยให้ชาวต่างชาติที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ว่า ฟ้องรัฐบาลได้หรือไม่ มีคนถามเยอะว่าถ้ารัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐกระทำโดยประมาทเลินเล่อทำให้ประชาชนเสียหาย ฟ้องรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐได้หรือไม่ ตอบตามหลักได้ดังนี้

1.หน้าที่ของรัฐ (หรือรวมถึงรัฐบาล) คือ การป้องกันความเสียหายที่ "อาจคาดการณ์ได้" นี่เป็นทฤษฎีทางการเมืองในบทที่ว่าด้วยหน้าที่ของรัฐ



2.การที่รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน คุ้มครองรัฐบาลกรณีที่ละเว้นการกระทำ หรือกระทำโดยประมาทเลินเล่อ ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือไม่ ตอบว่าไม่คุ้มครอง เพราะรัฐทำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่พึงกระทำ
3.การที่เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ผ่านการตรวจโรค และนำโรคมาติดคนไทย สามารถฟ้องได้หรือไม่ ตอบว่าฟ้องได้ ธุรกิจที่เสียหายจากเรื่องนี้ก็ฟ้องได้ ถ้าความเสียหายนั้นเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของรัฐบาล หรือกรณีที่คนที่รู้ว่าตัวเองติดโรคแล้วเอาเชื้อนั้นไปปล่อยให้คนอื่นจนคนอื่นติดโรคไปด้วย คนที่เป็นพาหะของโรคก็อาจมีความผิดอาญาฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้

นายนิพิฏฐ์ ระบุอีกว่า ไม่ได้แนะนำให้ฟ้องใคร แต่เป็นข้อกฎหมาย และเป็นสิทธิที่ประชาชนควรรู้ หากประชาชน หรือภาคธุรกิจ ได้รับความเสียหายจากสิ่งที่เกิดขึ้น รัฐบาลก็ควรใช้วิธีเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการละเว้น หรือการกระทำโดยประมาทของรัฐบาล สุดท้ายในระบอบประชาธิปไตย มีหลักว่า "ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" นั่นหมายความว่า รัฐบาลก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย