ญี่ปุ่นเดือด ฐานทัพสหรัฐปล่อยแพร่เชื้อโควิด

2020-07-15 15:10:31

ญี่ปุ่นเดือด ฐานทัพสหรัฐปล่อยแพร่เชื้อโควิด

Advertisement

สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 เพิ่มอีก 36 คน ที่ค่ายทหารแฮนเซน บนเกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น รวมผู้ติดเชื้อที่ฐานทัพสหรัฐทั้งสิ้น 136 คน โดยการระบาดใหม่นี้ ปะทุขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ จุดชนวนให้ผู้ว่าการเกาะโอกินาวา ขุ่นข้องหมองใจอย่างมาก พร้อมตั้งคำถามแบบไม่สบอารมณ์ต่อมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสที่ฐานทัพสหรัฐแห่งนี้

ขณะเดียวกัน ประชาชนในกรุงโตเกียว ก็กำลังเฝ้าระวังการระบาดระลอกใหม่ เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุด ขยับขึ้นสูงกว่า 100 คน หลังจากพุ่งสูงมากกว่า 200 คนติดต่อกัน 4 วันจนถึงวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 143 คนในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นเกือบ 8,200 คน ในเมืองหลวงที่มีประชากร 14 ล้านคน

กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่ทำงาน หรือเคยเดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงยามราตรี




นิชิมุระ ยาสุโตชิ รัฐมนตรีฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เราต้องรับมือกับสถานการณ์ด้วยความรู้สึกว่าเป็นวิกฤต

นิชิมุระ รับผิดชอบในการตอบโต้การระบาดของไวรัสในรัฐบาลญี่ปุ่น เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ จะหารือกันว่า หากไนท์คลับ หรือสถานบันเทิงใด ไม่ปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัส จะถูกขอร้องให้ปิด



มีการยืนยันว่า กลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหม่ อยู่นอกเขตพื้นที่ท่องเที่ยวเวลากลางคืน ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมทั้งนักแสดง, เจ้าหน้าที่และผู้ชมคอนเสิร์ตที่โรงละครในกลางกรุงโตเกียว

ผู้ชมที่ติดเชื้อเดินทางมาจากทั่วกรุงโตเกียว หญิงคนหนึ่งที่เข้าชมการแสดง กล่าววา โรงละครแห่งนี้เป็นสถานที่ปิดและมีแฟนเพลงจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกร้องให้ประชาชน 800 คน ที่เข้าชมคอนเสิร์ต 12 รอบ ที่จัดขึ้นใน 6 วันของวงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดัง และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งนักแสดงอีก 50 คนเข้าตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัส



สำหรับญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 22,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 1,000 คน