คนชอบทานปลาดิบซาชิมิระวังพยาธิฝังคอ

2020-07-15 14:10:36

คนชอบทานปลาดิบซาชิมิระวังพยาธิฝังคอ

Advertisement

อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่นิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่น ประเภทปลาดิบ “ซาชิมิ” ในหมวดเมนูซูชิ หญิงสาววัย 25 ปีชาวญี่ปุ่นเข้าพบแพทย์ด้วยอาการปวดและระคายเคืองในลำคอ และผลการตรวจพบหนอนตัวเขื่อง อาศัยอยู่ในต่อมทอนซิล โดยสาเหตุพบว่าเกิดจากการรับประทานปลาดิบ เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้



รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า แพทย์ประจำโรงพยาบาลเซนต์ลุคส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในกรุงโตเกียว ทำการตรวจร่างกายหญิงสาว ซึ่งมีอาการปวดและระคายเคืองลำคอ นาน 5 วัน หลังจากรับประทานปลาดิบซาชิมิ โดยผลการตรวจเอ็กซ์เรย์ พบตัวหนอนสีดำขนาดความยาว 38 มิลลิเมตร หรือ 1.5 นิ้ว ยังมีชีวิตและเคลื่อนไหว ภายในต่อมทอนซิลด้านซ้าย ก่อนที่แพทย์จะใช้คีมดึงหนอนตัวนี้ออกมาได้สำเร็จ

และผลการตรวจดีเอ็นเอตัวหนอน พบว่ามันคือตัวอ่อนระยะที่ 4 ของพยาธิตัวกลมชนิด ซูโดเทอร์ราโนวา อาซารัส (Pseudoterranova azaras)




กรณีศึกษาของผู้ป่วยหญิงสาวชาวญี่ปุ่นรายนี้ ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารของสมาคมอายุรศาสตร์และอนามัยเขตร้อนอเมริกา (The American Society of Tropical Medicine and Hygiene) เล่มล่าสุดของเดือน ก.ค. 2563

รายงานบันทึกในวารสารฯ กล่าวว่า พยาธิส่งผลกระทบต่อกระเพาะอาหาร หลังจากประชาชนรับประทานเนื้อปลาทะเลดิบๆ หรือปรุงไม่สุกเพียงพอ มีรายงานการตรวจพบกรณีเดียวกันนี้ในผู้ป่วยกว่า 700 ราย ในญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศในแปซิฟิกเหนือ รวมทั้งอเมริกาใต้ และเนเธอร์แลนด์



แต่ผลการตรวจเลือดของหญิงสาวญี่ปุ่นรายล่าสุด เป็นปกติ และอาการของเธอดีขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากแพทย์คีบพยาธิออกจากลำคอ

แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ บันทึกการตรวจพบพยาธิในร่างกาย ในลักษณะคล้ายกันนี้ ในผู้ป่วยอีกหลายคน ที่รับประทานอาหารทะเล

รายงานในวารสารการแพทย์ บีเอ็มเจ เคส รีพอร์ต (BMJ Case Reports) ของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2560 ระบุว่า โรคเอนิซาดิเอซิส (Anisakiasis) ที่เกิดจากการรับประทานปลาหรืออาหารทะเล ที่ปนเปื้อนพยาธิ พบมากขึ้นในกลุ่มประเทศตะวันตก หลังเกิดกระแสนิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่นประเภทซูชิ ปลาดิบและอาหารทะเลที่ปรุงไม่สุก.