หมอเตือนโควิด-19 "สายพันธุ์อียิปต์" สุดอันตราย

2020-07-15 11:40:51

หมอเตือนโควิด-19 "สายพันธุ์อียิปต์" สุดอันตราย

Advertisement

"หมอ" เตือนโควิด-19 สายพันธุ์อียิปต์ สุดอันตราย ชี้แพร่พันธุ์ง่าย​ ติดง่าย​ แถมอัตราการตายค่อนข้างสูง

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก "แพทย์ไทย ไอเดียสุด / Doc Idea D" โพสต์ข้อความแจ้งเตือนเรื่องไวรัสโควิด-19 ว่า ดูตัวเลขในรูปที่​ 2​ และ​ 3​ แล้วอย่าช็อก​ สายพันธุ์​อียิปส์นั้นตัวจริงเสียงจริง​ ถ้าระบาดในจังหวัดไหนเมื่อไหร่​​ เตรียมปิดจังหวัด​ ห้ามออกนอกพื้นที่กันได้เลย​ สายพันธุ์ของเขาดูเหมือนแพร่ง่าย​ ติดง่าย​ แถมอัตราตายค่อนข้างมากอีก แถมที่ประกาศปิดโรงเรียนหลายที่ในบางจังหวัดนั้น​ เป็นผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับ​ทหาร​ และลูกฑูตหรือไม่​ ก็น่าสนใจ

ส่วนซูดาน ​นั้น ประเมินยากมาก​เพราะ​ 44 ล้านคนมีตัวเลขตรวจมา​ 400​ คน​ แต่ติดเชื้อไป​ 10,000​ คน เวลาจะรับต่างชาติเข้าประเทศ​ ควรต้องดูตารางอัพเดทผู้ติดเชื้อของประเทศนั้นๆ​ ก่อนก็ดี​ พอจะเดาว่าถ้ารับเข้ามาจะมีแนวโน้มเจอเคสธรรมดา​ หรือระเบิดเวลา​ Superspreaders ดูจากซูดาน​ อียิปส์​ ทำไม​หลายประเทศถึงมีเชื้อระบาดมากมาย ถ้าตรวจเชื้อน้อยเกินไป​ ประกอบกับมาตรการเบาเกินไป​ เชื้อจะระบาดแบบคุมไม่อยู่​ ที่สำคัญ​ ย้ำมาเป็นล้านรอบ​ คือ คนมีอาการไม่น่ากลัวเท่ากับคนไม่มีอาการ ในตารางแรกมี​ 2​ ประเทศโฟกัสที่ซูดาน ตรวจไป​ 401 เทสต์​ เจอติดเชื้อ​ 10,000​ คน​ ติดเชื้อล่าสุดวันละ​ 100​ คน ตายไป​ 600​ กว่าคน




คำถาม​ คือ​ ตัวเลขจำนวนเทสต์ของรัฐบาลเขาทำไมไม่ออกตัวเลขตรวจจริงรายวัน​ และรายสัปดาห์ มาให้ประชาชนดูเลย ของไทยก็ไม่ออกตัวเลขมานานแล้ว ถ้าไม่ออกตัวเลขเทสต์​ ส่วนใหญ่ตรวจน้อย​ หรือน้อยมาก​ หรือเยอะแล้วน้อยลง สรุปว่าประชากร​ 44 ล้านคน​ ตรวจไป​ 9​ เทสต์​ต่อ​ 1​ ล้านคน​ เป็นไปได้ ​ตัวเลขตรวจจริงน่าจะมากกว่านี้​ แต่รัฐบาลควรบอกให้ประชาชนรู้​ด้วย แต่พอตรวจน้อย​ก็ไม่สามารถตรวจจับ กลุ่มไร้อาการ​ Asymptomatic, กลุ่มที่กระจายเชื้อก่อนมีอาการ​ Pre​ Symptomatic และกลุ่มอาการน้อยที่มักไม่มาตรวจ​ ไม่เข้าเกณฑ์​ เข้าไม่ถึงการตรวจ​ ไม่กล้ามาตรวจ​ ซึ่งมีมากกว่าตัวเลขของคนที่มาตรวจที่​ รพ.​ มากมาย​ โดยประมาณ 4-10​ เท่า ที่นี่ตรวจแค่​ 400 ไหงติดไป​ 10,000​ กว่าคนได้​

ซูดานใต้​ มีประชากร​ 11​ ล้านคน​ ตรวจไป​ 10,000​ ​เทสต์​ เจอ​ 2,100​ กว่าคน​ ตรวจ​ 5​ คนเจอ​ 1​ คน แล้วที่ติดเชื้อยังไม่ได้มาตรวจอีกเท่าไหร่ อียิปส์ ประชากร​ 102 ล้านคน​ ตรวจไป​ 135,000 เทสต์​ เจอติดเชื้อ​ 84,000 คน​ เจอเคสใหม่วันละ​ 1,000​ คน​ ตายล่าสุดวันละ​ 70​ คน​ อัตราตายต่อคนติดคือ 5 เปอร์เซ็นต์ อียิปส์นี่​ ถ้าอาการไม่หนักจริง​ สงสัยไม่ได้ตรวจ​ เพราะตรวจ​ 3​ คนเจอ​ 2​ คน​ อะไรจะแม่นขนาดนั้น แต่ดูจากทรงแล้วประเทศที่ไม่รวย ระบบรวมข้อมูลจะไม่ดีพอ ข้อมูลการตรวจน่าจะไม่ครบอย่างแรง รวมทั้งระบบการตรวจไม่มากพอ​ ไม่ดีพอ​ ที่สำคัญ คือ มีผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้มารับการตรวจที่ประเทศนั้นๆ​ อีกมหาศาล​ อาจจะ 6-10 เท่าได้เลย ขนาดทหารที่บินมาไทย​ ยังอุตส่าห์ติดเชื้อเข้ามาได้​ แสดงว่าติดง่ายมาก​ ถ้าระบาดในไทย​ คุมยากต่างจากเวฟแรกแน่ ทหารอียิปส์ที่เหลือ​ มีติดเพิ่มอีกกี่คน​ ที่น่าสนใจ​ คือ มีผู้นำประเทศหลายประเทศติดเชื้อไปแล้ว​ แสดงว่าสายพันธุ์​ในประเทศนั้น​ๆ ติดง่ายมาก ต้องระวัง



กลับมาที่ไฟล์ทเที่ยวบินซูดาน​ ที่แทบยกกองทัพผู้ติดเชื้อมาในเครื่องบินทั้ง​ 2​ คน​ รวมถึง​ 12​ คนจากไฟล์ทซูดาน ตอนลงเครื่องบิน​ ท่าทางจะไม่มีใครมีอาการเลยหรือไม่​ 245​ คนในไฟลท์ลูกฑูต​ มีใบรับรองการตรวจเชื้อจากต้นทางกี่คน​ 12​ คนที่ตรวจเจอเชื้อ ตรวจเจอที่ไหน​ เมื่อไหร่​ เป็นคนชาติไหน​บ้าง​ ถ้าไม่ได้ปกปิด​ก็บอกมากหน่อยก็ดีนะครับ​ ปชช.จะได้เอาไปวางแผน​ ยกการ์ดให้สูงท่วมหัวกันหน่อย​ 12​ คนถ้าตรวจที่สนามบิน​ แสดงว่าในคนที่น่าสงสัยที่มี​ 40​ กว่าคน​ อาจจะมี​ False​ Negative​ เหลืออยู่ 245​ คน​ เช่นเดียวกัน​ ตอนนี้กักตัวที่ไหน​ แล้วผลตรวจเป็นอย่างไร​