อิหร่านประหารชีวิตสายลับซีไอเอ

2020-07-15 08:35:39

อิหร่านประหารชีวิตสายลับซีไอเอ

Advertisement

ทางการอิหร่านดำเนินการประหารชีวิต ชายชาวอิหร่านอดีตพนักงานกระทรวงกลาโหม จากความผิดฐานลักลอบขายข้อมูลโครงการขีปนาวุธ ให้กับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอ

นายโกห์ลัมฮอสเซน อิสมาอิลี โฆษกกระทรวงยุติธรรมอิหร่าน เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงเตหะราน เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) ว่า การประหารชีวิตนายเรซา อัสการี มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามคำพิพากษาของศาล โดยนายอัสการีถูกจับได้ หลังแอบส่งข้อมูลรายละเอียด โครงการขีปนาวุธอิหร่าน ให้กับสายลับซีไอเอ หลังเกษียณจาการทำงานในแผนกยานอวกาศของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน เมื่อปี พ.ศ. 2559

อย่างไรก็ตาม นายอิสมาอิลีไม่ระบุชัดเจนว่า นายอัสการีถูกจับกุม ถูกดำเนินคดี หรือศาลมีคำตัดสินเมื่อใด การเปิดเผยการประหารชีวิตนายอัสการีมีขึ้นระหว่างตอบคำถามผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับสายลับชาวอิหร่านอีกคน คือนายมาห์มูด มูซาวี-มาจิด ที่เพิ่งถูกศาลตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตเช่นกัน จากความผิดฐานลักลอบส่งข้อมูลให้ซีไอเอ และหน่วยข่าวกรองมอสสาด (Mossad) ของอิสราเอล เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของทหารอิหร่านในดินแดนซีเรีย




เบื้องต้นยังไม่มีความเห็นจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ เกี่ยวกับการประหารชีวิตนายอัสการี

เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงข่าวกรองอิหร่าน แถลงว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 17 คน ซึ่งถูกกล่าวหารวบรวมข้อมูลกองทัพและโครงการนิวเคลียร์อิหร่านส่งให้ซีไอเอ กระทรวงฯ กล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมบางส่วนถูกดำเนินคดี และศาลตัดสินให้ลงโทษประหารชีวิตแล้ว แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อ



และในเดือน มิ.ย.ก่อนหน้านี้ นายจาลัล ฮาจิซาวาร์ อดีตผู้รับเหมางานกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ถูกประหารชีวิต จากความผิดฐานเป็นสายลับ โดยเขาให้การรับสารภาพต่อศาลอิหร่านว่า ได้รับเงินค่าจ้างจากซีไอเอ ให้ทำการล้วงความลับในอิหร่าน.