นักวิทย์เตือน หากโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในอังกฤษตายเกลื่อนแน่

2020-07-15 07:05:28

นักวิทย์เตือน หากโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในอังกฤษตายเกลื่อนแน่

Advertisement

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ 37 คน จากวิทยาลัยการแพทย์ของอังกฤษ (British Academy of Medical Sciences) หรือเอเอ็มเอส ออกมาเตือนในวันอังคารว่า หากไวรัสโควิด-19 เกิดการระบาดระลอก 2 ในสหราชอาณาจักร จะมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 120,000 คน หรือ 2 เท่าจากตัวเลขผู้เสียชีวิตในการระบาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยการระบาดรอบ 2 อาจปะทุขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาปกติที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล

สำหรับอัตราการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ ลดลงมาเหลืออยู่ที่ 0.8 แล้ว แต่คาดว่าจะสูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1.7 ในเดือนกันยายนนี้ และพุ่งสูงสุดในเดือนมกราคม ปีหน้า เรื่อยไปจนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งยิ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น เพราะช่วงฤดูหนาวปกติ ก็มักจะเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ในระดับสูงอยู่แล้ว เช่นโรคหอบหืด, หัวใจวายและโรคปอดอุดตันเรื้อรัง แม้ในกรณีที่ไม่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม แต่พอมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาด้วย บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ระบบบริการสาธารณสุขของอังกฤษ หรือเอ็นเอชเอส (NHS) ที่อ่อนแออยู่แล้ว อาจพังครืน ไม่สามารถรับมือได้กับภาระอันหนักอึ้งจากโรคร้ายต่าง ๆ ที่รุมเร้ามาพร้อมกัน

บรรดานักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีวิธีการรักษาแบบใหม่เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส นอกจากมาตรการที่บังคับใช้อยู่แล้ว เช่นการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing, สวมหน้ากากอนามัยและล็อคดาวน์




รัฐบาลสหราชอาณาจักร เริ่มกระชับมาตรการป้องกันตการระบาดของไวรัสอีกรอบแล้ว มีการบังคับให้ประชาชนสวมหน้กากอนามัยในการใช้บริการขนส่งสาธารณะตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และเริ่มบังคับใช้ไปแล้วในวันที่ 24 มิถุนายน สำหรับผู้ที่ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าห้างซูเปอร์มาเก็ตในอังกฤษ จะต้องถูกลงโทษด้วยการปรับเงิน 100 ปอนด์ หรือเกือบ 4,000 บาท ขณะเดียวกัน ในสกอตแลนด์ ก็มีการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในร้านค้าต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่สำหรับประชาชนในเวลส์และไอร์แลนด์เหนือ ขณะนี้ ยังไม่ได้ถูกบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตาม ในเวลส์จะบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ นับจากวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สหรัฐอาณาจักรมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก อยู่ที่ 67.54 ต่อ 100,000 คน ตามมาด้วยสหรัฐ จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ จนถึงวันนี้ สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่มากกว่า 292,930 คน และเสียชีวิตอยู่ที่ 45,053 คน