แฟนบอลทีมบาร์เซโลนาลุ้นหนัก อาจถูกเขี่ยพ้น 'ลาลีกา' หากคาตาโลเนีย แยกเอกราช

2017-09-28 16:55:58

แฟนบอลทีมบาร์เซโลนาลุ้นหนัก  อาจถูกเขี่ยพ้น 'ลาลีกา' หากคาตาโลเนีย แยกเอกราช

Advertisement

แฟนทีมฟุตบอลสโมสร เจ้าบุญทุ่ม "บาร์เซโลนา" แฟนลูกหนังไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เริ่มจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแล้ว เมื่ออนาคตของทีม แขวนอยู่บนเส้นด้าย ชักจะไม่แน่นอนแล้ว ซึ่งเลวร้ายสุด ๆ อาจถึงขั้นไม่มีลีกให้เล่น หากแคว้นคาตาโลเนีย ที่ตั้งของเมืองบาร์เซโลนา และของทีมบาร์ซา แยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปน


ภาพ PAU BARRENA / AFP

ด้วยความที่ แคว้นคาตาโลเนีย มีแผนจัดการจัดแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ แม้ว่ารัฐบาลกลางในกรุงมาดริดจะประกาศให้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ตาม เนื่องจากรัฐธรรมนูญของสเปนกำหนดไว้ว่า ห้ามแบ่งแยกประเทศ แต่ปัญหาของแคว้นคาตาโลเนียตอนนี้ ได้ก่อให้เกิดคำถามมากมาย ขณะที่สถานการณ์ร้อนระอุมากขึ้น เมื่อทางการสเปน ส่งตำรวจจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน และยึดอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดแสดงประชามติ เช่นบัตรเลือกตั้ง

แล้วหากประชาชนในแคว้นคาตาโลเนีย ออกไปลงมติสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนจริง ทีมฟุตบอลบาร์เซโลนา ยอดทีมของเมืองบาร์เซโลนา แคว้นคาตาโลเนีย จะต้องถอนตัวออกจากลา ลีกา สเปน ลีกฟุตบอลที่ได้ชื่อว่าแข่งแกร่งที่สุด ดีที่สุด และรวมนักฟุตบอลที่เก่งระดับโลกไว้มากที่สุด หรือไม่? 

หากมองในแง่ร้าย สถานการณ์เป็นแบบนั้นจริง นับต่อแต่นี้ไป แฟนบอลก็จะไม่ได้ชมการฟาดแข้งของ 2 สโมสรที่ดีที่สุดในโลก ในศึก "เอลกลาสิโก" ระหว่าง เจ้าบุญทุ่ม กับราชันชุดขาว อีกต่อไป แม้ 2 โคตรทีมจะมีโอกาสมาเจอกันอีกในถ้วยใบอื่น มันก็จะไม่ใช่ศึกเอลกลาสิโกแล้ว ความศักดิ์สิทธิ์ ความขลัง ก็จะลดน้อยลงไป การบรรเลงเพลงเตะในสนาม คงไม่เข้มข้นเหมือนเดิมในความรู้สึกของแฟนบอล และในความรู้สึกของนักเตะทั้งสองทีม

ผู้ที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบของทีมบาร์เซโลนายืนยันแล้วว่า พวกเขาไม่ใช่นักการเมือง สโมสรไม่อยู่ในฐานะที่ต้องไปลงคะแนนเพื่อสนับสนุนเอกราช หรือยังไม่รู้อนาคตว่าจะไปแข่งในลีกไหน หากแคว้นคาตาโลเนีย ที่เมืองบาร์เซโลนา เป็นเมืองเอก แยกตัวออกจากสเปน


ภาพ Josep LAGO / AFP

แต่ในปี 2557 ทีมบาร์เซโลนา ได้ร่วมลงนามใน "ข้อตกลงแห่งชาติว่าด้วยสิทธิในการตัดสินใจ" ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองและองค์กรด้านสังคมพลเรือน สนับสนุนการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนีย และเมื่อวันพุธที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่ ตำรวจสเปนบุกจับกุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคว้นคาตาโลเนีย ทางสโมสรบาร์เซโลนา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งเป็นแถลงการณ์ทางการเมืองที่แสดงท่าทีชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา บอกว่า ทีมบาร์เซโลนา ขอปกป้อง "ประชาธิปไตย, เสรีภาพในการแสดงออก และการปกครองตนเองอย่างอิสระ"

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคตข้างหน้า สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของแคว้นคาตาโลเนียแห่งนี้ ก็ดูมีความเชื่อมั่นว่า ตัวเองเก่งเลือกได้ สามารถเลือกได้ว่าจะเล่นในลีกไหน แม้ว่าชาวคาตาลันเลือกที่จะผละออกจากอ้อมกอดของสเปน และทีมบาร์ซา เชื่อว่า ชาวสเปนจะยังต้องการดู "ศึกเอลกลาสิโก" อยู่เหมือนเดิม เพราะนี่คือศึกที่รวมนักเตะระดับเวิลด์คลาสมาไว้ด้วยกันมากที่สุด มันจึงเต็มไปด้วยมนต์ขลัง เสน่ห์ และความเร้าใจของลีกแดนกระทิงดุ และผลงานของทั้ง 2 ทีมก็สูสีกันมาก เล่นเกมอย่างเป็นทางการมา 235 นัด ทีมราชันชุดขาว ชนะ 95 นัด, บาร์ซา ชนะ 91 นัด และเสมอกัน 46 นัด

ภาพ www.fcbarcelona.com

คาร์เลส บีลารูบี รองประธานสโมสรบาร์เซโลนา กล่าวว่า เราจะอยู่ในลีกเดิม เช่นเดียวกับทีมเอสปันญอล โดยเขาได้อ้างถึงทีมสโมสร เอสปันญอล ซึ่งเป็นทีมดังอีกทีมที่อยู่ในแคว้นคาตาโลเนีย แค่แฟนของทีมนกแก้ว ฝักใฝ่สเปน แต่ฮาเวียร์ เตบาส ประธานสโมสรฟุตบอลอาชีพสเปน ซึ่งเป็นผู้จัด ลาลีกา กลับมองตรงกันข้ามว่า ทีมบาร์เซโลนา ไม่สมารถเลือกเล่นที่ไหนได้เลย หากแคว้นคาตาโลเนีย แยกตัวเป็นเอกราช

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ภายในสโมสร ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เพราะทุกอย่างยังเป็นแค่สมมติฐาน แต่แหล่งข่าวก็กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสถานการณ์เป็นไปตามคาด แคว้นคาตาโลเนียแยกตัวออกจากสเปน ทางสโมสรก็ต้องสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกก่อนที่จะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญ อีกประการหนึ่ง ด้วยความเคารพทุกคน เราเชื่อว่า เราเป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลชั้นนำของโลก และไม่ว่าลีกใดก็ตาม ก็พร้อมอ้าแขนรับพวกเราอยู่แล้ว ซึ่งรวมทั้งลีกสเปนด้วย

อย่างไรก็ตาม มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับอนาคนของทีม "เจ้าบุญทุ่ม" บางคนบอกว่า ทีมบาร์เซโลนาเล่นในลาลีกาได้ ไม่ได้แตกตางจากทีมโมนาโก ที่เล่นในลีกเอิง ฝรั่งเศส ทั้ง ๆ ที่ โมนาโกก็เป็นประเทศเอกราชเหมือนกัน


ภาพ Odd ANDERSEN / AFP

"ผมไม่สามารถจินตนาการได้ว่า ลาลีกา ถ้าไม่มีทีมบาร์เซโลนาแล้วจะเป็นอย่างไร ในฐานะที่เป็นแฟนฟุตบอล และแม้แต่กีฬาทั่วไป ก็ไม่อยากเห็นมันเกิดขึ้น" ซิเนดีน ซีดาน โค้ชทีมเรอัล มาดริด กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามกันดูว่า อนาคตของทีมบาร์เซโลนา หลังแคว้นคาตาโลเนีย แสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจะเป็นอย่างไร? ถ้าออกมาเป็น "NO" ทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ถ้าเป็น "YES" ก็ต้องลุ้นกันหนักว่าจะได้อยู่ใน ลาลีกา ต่อไปหรือไม่?