สปสช.แจง ปชช.มีสิทธิใน 18 คลินิกทุจริตเข้าถึงการรักษาไร้รอยต่อ

2020-07-14 22:15:20

สปสช.แจง ปชช.มีสิทธิใน 18 คลินิกทุจริตเข้าถึงการรักษาไร้รอยต่อ

Advertisement

สปสช.แจงแนวทางดูแลประชาชนสิทธิบัตรทอง 2 แสนราย ที่มีสิทธิใน18 คลินิกทุจริต ยันเข้าถึงการรักษาแบบไร้รอยต่อ เหตุได้รับการย้ายหน่วยบริการอัตโนมัติ ระบุผู้ป่วยส่งต่อในระหว่างนี้ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงแนวทางการดูแลประชาชนที่มีสิทธิอยู่ในคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง ซึ่งถูกเพิกถอนสัญญาจากพฤติกรรมทุจริตตกแต่งตัวเลขเบิกเงินเกินจริง โดยยืนยันว่า ประชาชนทั้ง 215,271 ราย จะได้รับการย้ายหน่วยบริการอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เข้าถึงการรักษาอย่างต่อเนื่องไร้รอยต่อ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้มีสิทธิ 18 คลินิก ทาง สปสช. กทม. จะจัดสรรหน่วยบริการประจำให้โดยเร็ว หลังจากได้รับการจัดสรร หากไม่สะดวก ประชาชนสามารถเลือกหน่วยบริการประจำแห่งใหม่ได้ที่สำนักงานเขต 19 เขต ประกอบด้วย คลองเตย คลองสามวา ธนบุรี บางกะปิ บางขุนเทียน บางแค บางพลัด ประเวศ พระโขนง มีนบุรี ราชเทวี ราษฎร์บูรณะ ลาดกระบัง ลาดพร้าว สายไหม หนองแขม หนองจอก หลักสี่ ห้วยขวาง

“หลังจากยื่นเรื่องขอย้ายสิทธิแล้ว จะใช้เวลาดำเนินการ 15-30 วัน โดยสิทธิจะปรับอัตโนมัติทุกวันที่ 15 กับ 28 ของเดือน โดยระหว่างที่ยังไม่เกิดสิทธิในหน่วยบริการใหม่ หากเจ็บป่วยให้ใช้หน่วยบริการเดิมต่อไปได้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่รอเปลี่ยนหน่วยบริการปฐมภูมิ หากผู้มีสิทธิมีนัดหมายกับโรงพยาบาลทุติยภูมิ (โรงพยาบาลรับส่งต่อ) ผู้รับบริการไม่ต้องใช้ใบส่งต่อ โดยสามารถไปใช้สิทธิตามที่โรงพยาบาลนัดได้จนกว่าจะได้รับการย้ายสิทธิไปยังหน่วยบริการใหม่ ทั้งนี้ ในส่วนของหน่วยบริการภาครัฐที่จะเข้ามาดูแลประชาชนกลุ่มดังกล่าวต่อ จะมีการแจ้งให้ประชาชนทราบตามฐานข้อมูลที่มีอยู่เดิม โดยการส่งข้อความทางโทรศัพท์หรือจดหมาย แต่หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ทางสายด่วน 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงในแอปพลิเคชัน “สปสช.สร้างสุข” หรือสอบถามผ่านช่องทางไลน์ @ucbkk ได้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไว้กับคลินิก 18 แห่งนั้น เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนแก้ไขการจองสิทธิเปลี่ยนหน่วยบริการแห่งใหม่ที่สะดวก ผ่านไลน์ไอดี @ucbkk สร้างสุข หรือสอบถามสายด่วน 1330 หรือไปรับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวถึงโรงพยาบาลตติยภูมิที่ให้บริการผู้ป่วยนอกว่า หน่วยบริการที่รักษาสามารถให้บริการกับผู้รับบริการที่มีสิทธิ 18 คลินิกได้ โดยเบิกค่าใช้จ่ายเป็นกรณีอุบัติเหตุ/เจ็บป่วยฉุกเฉิน (AE) และบันทึกในเวชระเบียนระบุว่า 18 คลินิกปิด เพื่อที่ผู้ตรวจสอบบัญชีจะได้ทราบ