แกนนำม็อบฮ่องกงเปิดตัวอยู่ลอนดอน อังกฤษ

2020-07-14 15:00:24

แกนนำม็อบฮ่องกงเปิดตัวอยู่ลอนดอน อังกฤษ

Advertisement

นายนาธาน หลอ อดีตแกนนำนักศึกษา และกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เผยเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ค.) ว่า เขาอยู่ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงอังกฤษ หลังจาก “หลบหนี” ออกจากฮ่องกง หลังรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง

หลอวัย 27 ปี เผยทางทวิตเตอร์ว่า เขาเดินทางออกจากฮ่องกงโดยเครื่องบิน ตอนกลางคืน โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่กรุงลอนดอน และตอนนี้เขาอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กแห่งหนึ่ง แต่ไม่ระบุว่า เขาเดินทางถึงอังกฤษเมื่อใด

กลุ่มเคลื่อนไหวกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน ทำลายเสรีภาพของฮ่องกง แต่ปักกิ่งปฏิเสธ โดยระบุว่า จำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อยุติการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่เกิดความรุนแรงและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจฮ่องกง ดังที่เห็นเกือบตลอดทั้งปีที่ผ่านมา




หลอเป็นอดีตหนึ่งในแกนนำนักศึกษา ที่กลายเป็นคนดังจากการประท้วงใหญ่ในปี 2557 นอกจากนั้นยังเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ผู้ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต (Demosisto Party) ร่วมกับนายโจชัว หว่อง แกนนำชื่อดังอีกคน แต่เขาและแนวร่วมประกาศยุบพรรค หลังจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

เมื่อต้นเดือนนี้ หลอให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ว่า เขาจะเดินหน้าทำงานการเมืองจากต่างแดน และประชาชนฮ่องกงจะไม่หยุดต่อสู้ และเขาคิดว่ากลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงยังไม่แตกสลาย แต่ยังรวมกลุ่มกันอยู่อย่างแข็งแกร่ง.