ล็อกดาวน์กรุงมะนิลาบางส่วนอีกรอบ

2020-07-14 14:00:02

ล็อกดาวน์กรุงมะนิลาบางส่วนอีกรอบ

Advertisement

ประชาชนประมาณ 250,000 คน ในเขตหนึ่งของเมืองหลวงฟิลิปปินส์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปิดเมืองอีกรอบ หลังจากจำนวนผู้ติ ดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่พุ่งสูง

ประชาชนในเมืองนาโวตาส ซึ่งเป็น 1 ใน 16 เมืองขนาดย่อย ที่รวมตัวกันเป็นมหานครมะนิลาประชากร 12 ล้านคน จะต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เมืองนาโวตาสเพิ่งจะออกจากมาตรการล็อกดาวน์ ยาวนานที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน

นาโวตาสเป็นหนึ่งในเขตยากจนที่สุดของกรุงมะนิลา และมีท่าเรือประมงสำคัญ ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 931 คน และเสียชีวิตจากการติดเชื้อ 59 คน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งสูง ในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด ส่งผลให้ทางการต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยมาตรการจะเริ่มมีผลบังคับ ตั้งแต่วันที่ 15 หรือ 16 ก.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เกี่ยวกับคำแนะนำที่จะประกาศให้ประชาชนปฏิบัติ




นายโทบี เทียงโก นายกเทศมนตรีเมืองนาโวตาส กล่าวว่า ตามที่ได้มีการหารือกันหลายฝ่าย ส่วนหนึ่งของมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ประชาชนในเมืองจะสามารถเดินทางไปทำงานได้ตามปกติ แต่จะห้ามการออกกำลังกายนอกบ้าน ร้านค้าและธุรกิจต่างๆ สามารถเปิดได้ แต่ร้านอาหารต้องให้ลูกค้าซื้อนำกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

ทางด้านแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ใหม่อีก 836 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 57,006 คน มากกว่า 3 เท่าจากตอนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต สั่งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในเดือน มิ.ย. และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกในวันจันทร์ 65 คน เป็นทั้งหมด 1,599 คน.