ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งคุมเข้มผู้สัมผัส"ทหารอียิปต์"ติดโควิด

2020-07-13 17:05:07

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งคุมเข้มผู้สัมผัส"ทหารอียิปต์"ติดโควิด

Advertisement

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งปิดโรงแรม พร้อมกำชับทีมสอบสวนโรค เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด "ทหารอียิปต์" ติดเชื้อโควิด 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ระยอง เป็นการเร่งด่วน หลัง ศบค.แถลงว่ามีกลุ่มทหารสัญชาติอียิปต์จำนวน 31 คน เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงแล้วมาพักที่ จ.ระยอง โดยวันที่ 6 ก.ค. เดินทางออกจากอียิปต์, วันที่ 7 ก.ค. เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศปากีสถาน, วันที่ 8 ก.ค.เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา ประเทศไทย ก่อนเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ระยอง จากนั้นวันที่ 9 ก.ค. ออกจาก จ.ระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน แล้วเดินทางกลับมาพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง ต่อมา วันที่ 11 ก.ค. เดินทางออกจากประเทศไทย กลับประเทศอียิปต์ ก่อนจะตรวจพบว่ามีทหาร 1 นายติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีรายงานว่า ขณะเข้าพักที่โรงแรมแห่งดังกล่าว กลุ่มทหารได้ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมือง จ.ระยอง ด้วย

ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยยืนยันว่า พบทหารอียิปต์ ที่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด มีผลเป็นบวก 1 ราย ทางจังหวัดจึงสั่งการให้ทีมสอบสวนโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงไปสอบสวนโรค และตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้สอบสวนบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่ามีผู้ที่มีสัมผัสจำนวนเท่าใด ส่วนห้างสรรพสินค้ายังไม่ทราบว่ากลุ่มทหารไปเดินเที่ยวกี่ราย และคนที่ติดเชื้อไปด้วยหรือไม่ คาดว่าภายในวัน 2 วันนี้น่าจะมีความชัดเจนว่าไปที่ใดบ้าง แต่เบื้องต้นได้ให้ปิดห้องพักและพื้นที่ชั้นบนสุดของโรงแรมดังกล่าวรวมที่กลุ่มทหารอียิปต์ เข้าพัก พร้อมสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คนที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของให้กับทหารกลุ่มดังกล่าวในวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา




ด้าน นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณะสุข จ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเพื่อเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อแล้วรวม 12 คน ขณะนี้กำลังนำไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล จ.ระยอง นส่วนพนักงานที่มาทำงานงานในวันที่ตรวจพบว่าทหารอียิปต์ ติดไวรัสโควิด-19 เข้าพัก ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการคัดกรอง

ขณะที่ นายแพทย์ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลระยอง ได้เตรียมความพร้อมของห้องแลปตรวจหาเชื้อหาไวรัสโควิด-19 ไว้พร้อมแล้ว เหลือเพียงนำตัวอย่างเนื้อเยื่อจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อยืนยันผลตรวจว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่



อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประชาชนชาว จ.ระยอง หลังทราบข่าวว่ามีกลุ่มทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง ต่างเกิดความวิตกกังวล พร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา กรณีรัฐบาลปล่อยปละละเลยให้บุคคลพิเศษผ่านเข้ามาในประเทศ ทำให้เสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2