สธ.สั่งด่วนเร่งค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด"ทหารอียิปต์"

2020-07-13 15:55:03

สธ.สั่งด่วนเร่งค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด"ทหารอียิปต์"

Advertisement

"กรมควบคุมโรค" สั่งด่วน จนท.เร่งค้นหา "ผู้สัมผัสใกล้ชิด" กับ "ทหารอียิปต์" ที่ไปเดินห้างฯ ใน จ.ระยอง 

วันที่ 13 ก.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ 31 นาย เข้าพักที่โรงแรมใน จ.ระยอง แต่กลับออกไปห้างสรรพสินค้า และบินไปประเทศจีนระหว่างกักตัว สุดท้ายตรวจเชื้อว่า 1 ในทหารอียิปต์ติดไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 นาย แต่ทั้งหมดเดินทางกลับประเทศต้นทางไปแล้วว่า ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างเร่งค้นหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมที่คณะทหารนี้เข้าพัก รวมทั้งสถานที่ที่คณะทหารให้ข้อมูลว่าได้เดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง จากนี้ทีมสอบสวนโรคจะต้องเร่งหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ ทั้งนี้หากประชาชนใน จ.ระยอง รู้สึกกังวลว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือติดต่อได้โรงตรงที่สาธารณสุขจังหวัด

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่าเป็นสถานที่ใดที่นายทหารทั้งหมดเดินทางไป และมีผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางไปด้วยหรือไม่ จึงต้องรอดูภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งทีมสอบสวนกำลังเร่งดำเนินการให้เร็วที่โดยสุดคาดน่าจะประมาณ 2-3 วันจึงจะทราบผล ทั้งนี้ขอย้ำเตือนประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่สาธารณะ ควรสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง แต่ในระหว่างนี้ขอให้ประชาชนชาว จ.ระยอง ควรป้องกันตัวเองที่ยิ่งมากขึ้น




อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ จ.ระยอง ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยองค์การบริหารส่วน จ.ระยอง มอบหมายให้ปลัดจังหวัด สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ให้เร่งตามหาสถานที่ที่ทหารอียิปต์กลุ่มดังเดินทางไป โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ในตัวเมือง จ.ระยอง และโรงแรมหรูใจกลางเมือง จ.ระยอง