ญี่ปุ่นให้บริการรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่

2020-07-13 14:25:31

ญี่ปุ่นให้บริการรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่

Advertisement

บริษัทการรถไฟญี่ปุ่น เปิดตัวรถไฟโดยสารความเร็วสูงชิงกันเซ็งรุ่นใหม่ เอ็น700เอส (N700S) ซึ่งไม่เพียงแต่วิ่งได้เร็วและนุ่มนวลกว่าเดิม แต่ยังสามารถขนส่งผู้โดยสาร ไปสู่ที่ปลอดภัย ในขณะเกิดแผ่นดินไหวด้วย

รถไฟหัวกระสุน เอ็น700เอส ซึ่งตัว “เอส” ต่อท้าย ย่อมาจากคำว่า สุพรีม (Supreme) หรือ สุดยอด ในภาษาอังกฤษ เริ่มออกวิ่งให้บริการผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา บนเส้นทงาสายโทไกโดะ ชิงกันเซ็ง ซึ่งเชื่อมต่อสถานีในเมืองหลวงกรุงโตเกียว กับเมืองโอซาก้า โดยผู้ประกอบการคือ บริษัทเซนทรัล เจแปน เรลเวย์ หรือ เจอาร์ เซนทรัล (JR Central)

เดิมทีบริษัทเจอาร์ เซนทรัล กำหนดจะนำรถไฟ เอ็น700เอส ออกวิ่งให้บริการเป็นครั้งแรก ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แต่การแข่งขันถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19




รถไฟ เอ็น700เอส สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นสถิติใหม่ ในระหว่างการทดสอบวิ่งเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มันกลายเป็นรถไฟโดยสารที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก แต่ความเร็วปกติ ขณะวิ่งให้บริการ จะจำกัดไว้ที่ไม่เกิน 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟ เอ็น700เอส ติดตั้งระบบควบคุมอัตโนมัติ และระบบเบรก รุ่นใหม่ ที่จะทำให้รถหยุดได้เร็วกว่าเดิม กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนั้น ยังติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-อิออน เป็นครี้งแรกของโลก ซึ่งระบบนี้จะทำให้ขบวนรถวิ่งไปได้เองอีกระยะหนึ่ง ในกรณีที่เกิดระบบไฟฟ้าดับ และขบวนรถสามารถเคลื่อนที่ไปสู่สถานที่ปลอดภัยกว่า ด้วยความเร็วต่ำ หากติดค้างอยู่ในพื้นที่ความเสี่ยงสูง เช่น บนสะพานหรือในอุโมงค์ ขณะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง.