เร่งปั้นเกษตรกรเป็น"ผู้ค้าออนไลน์"เริ่ม 15 ก.ค.นี้

2020-07-13 13:45:13

เร่งปั้นเกษตรกรเป็น"ผู้ค้าออนไลน์"เริ่ม 15 ก.ค.นี้

Advertisement

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมจับมือ "ช้อปปี้" เร่งยกระดับ "เกษตรกรไทย" ขึ้นเป็นผู้ค้าออนไลน์ ช่วยยอดขายถึงร้อยละ 30

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินโครงการตลาดนำการผลิตภายใต้ โครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ว่า กระทรวงเกษตรฯ จะบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู ร่วมกับ บริษัท ช้อปปี้ จำกัด เพื่อผลิตเกษตรกรให้เป็นผู้จำหน่ายสินค้าเกษตรออนไลน์มืออาชีพ ส่วนสาเหตุที่ต้องจับมือกับ ช้อปปี้ เพราะเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ที่รู้จักกันทั่วโลก จึงเป็นโอกาสที่จะร่วมพัฒนา และยกระดับเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ขายออนไลน์อย่างมืออาชีพ ซึ่งช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุมตลาด และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพดีและราคายุติธรรม ซึ่งส่งตรงจากเกษตรกรถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการร่วมมือในครั้งนี้ จะเมีการจัดหลักสูตรการอบรมการขายออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำสินค้าเกษตรไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ พร้อมตั้งเป้าตลอดปี 2563 จะสามารถอบรมเกษตรกรได้ประมาณ 1,000 ราย และเมื่อมีการนำสินค้าไปขายบนช้อปปี้ จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 หรือประมาณการยอดขายรวมจะสูงถึง 3,000 ล้านบาท ส่วนการร่วมมือกับบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชั้นนำของไทย ที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการไปเมื่อต้นปี ถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมาก โดยหลังจากเกษตรกรเข้าร่วมอบรมแล้วเปิดร้านค้าออนไลน์รวม 113 ร้านค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ทำให้เกษตรกรมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงรอ้ยละ 30




นายเฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติม ว่า การร่วมมือระหว่างเกษตรกรกับลาซาด้า ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรที่เข้าร่วมอบรวมโครงการกลายไปเป็นพ่อค้าออนไลน์มืออาชีพ หลังพบว่าโดยมีการเกิดร้านค้าในลาซาด้ากว่า 100 ร้านค้า ขณะที่สินค้ามีความหลากหลายถึง 109 รายการ กระทรวงเกษตรฯ จึงเตรียมอบรมเกษตรกรเพื่อนำสินค้าไปวางขายในลาซาด้า โดยวางเป้าหมายให้เพิ่มเป็น 500 รายในปี 2563 โดยกลุ่มเกษตรกรที่สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้ร้อย 30 ไม่น่าห่วง แต่กลุ่มที่ยอดขายยังไม่ตรงตามเป้าหมาย ทางกระทรงจะเข้าไปสอบถาม ถึงปัญหาและอุปสรรค เพื่อเร่งปรับปรุง และเพิ่มศักยภาพในการเป็นนักขายมืออาชีพให้กับเกษตรกรให้มากยิ่งขึ้น