จ่อจับเพิ่มลูกจ้างประจวบฯโกงงบหลวง 40 ล้าน

2020-07-12 16:45:46

จ่อจับเพิ่มลูกจ้างประจวบฯโกงงบหลวง 40 ล้าน

Advertisement

จ่อจับเพิ่มคดีลูกจ้างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โกงงบหลวง 40 ล้าน


จากที่ น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี พนักงานวิชาการการเงินและบัญชี สำนักงาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกจับข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมแปลงเอกสารของทางราชการและใช้เอกสารปลอมยักยอกเงินงบประมาณของทางราชการร่วม 40 ล้านบาท เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ายักยอกเงินดังกล่าวไปจริงเพียงคนเดียวอ้างนำไปเล่นการพนันออนไลน์โดยใช้วิธีการปลอมเอกสารทางราชการและใช้เอกสารปลอม นำเงินงบประมาณของทางราชการโอนเงินผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเลคทรอนิกส์ หรือ GFMIS เข้าบัญชีส่วนตัว ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2562 และพบการกระทำความผิดในการทำข้อมูลหลักฐานเท็จจาการปลอมเช็ครวม 166 ครั้ง ขณะนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวจากการฝากขังผัดที่ 1 ในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การสอบสวนมีความคืบหน้าไปมากมีการสอบพยานจำนวนมาก ยืนยันว่าภายในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มมากกว่า 1 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต รวมทั้งเส้นทางการโอนเงิน แต่จะเป็นข้าราชการระดับสูง หรือ บุคคลภายนอก ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเกรงว่าจะเสียรูปคดีและผู้ต้องหาอาจจะไหวตัวหลบหนี ขณะที่คดีการทุจริตที่ความเสียหายต้อทางราชการในลักษณะนี้ หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าข่ายกระทำความผิดจะต้องถูกสั่งพักราชการไว้ก่อน จนกว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจะเสร็จสิ้น

“นอกจากนั้นในส่วนของการอายัดบัญชีเงินฝาก ของผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการอายัดเพิ่มซึ่งมีทั้งข้าราชการที่มีการลงลายมือชื่อในเช็คเปล่าและบุคคลภายนอก ยืนยันว่าจะมีการอายัดบัญชีเพิ่มเติมทุกบัญชีที่เกี่ยวข้อง และไม่มีใครสามารถวิ่งเต้นให้ถอนอายัดซึ่งทำไม่ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจติดตามความคืบหน้าของคดีอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ได้นำพยานหลักฐานและสำนวนการสอบสวนทั้งหมด ยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูงที่เข้าข่ายความผิดทางวินัยร้ายแรงภายในสัปดาห์หน้า สำหรับการตรวจสอบพบสุมดเช็คเพิ่มเติมอีก 2 เล่ม ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งอาจจะเจอในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับจังหวัดที่มีปลัดจังหวัดเป็นประธานฯ” พ.ต.อ.ธนากร กล่าว


นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากผู้บริหารระดับจังหวัดมีความจริงใจและต้องการปราบปรามการทุจริตให้เป็นรูปธรรม ต้องการปกป้องหรือรักษาเงินงบประมาณของแผ่นดินตามระเบียบวิธีปฏิบัติ ซึ่งทราบว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจะสรุปได้ภายสัปดาห์หน้า รวมทั้งผลการสอบสวนจากผู้เกี่ยวข้องของสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยมีความคืบหน้าไปมาก หากการสอบสวนมีการผลเป็นประการใด ควรนำมาแถลงผ่านสื่อมวลชนอีกครั้ง เพื่อเปิดเผยความคืบหน้า และการแถลงข่าวควรเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) จังหวัด ในฐานะหน่วยงานตรวจสอบ มาร่วมชี้แจงด้วยว่ามีสาเหตุใดที่ทำให้ตรวจไม่พบการทุจริตที่มีปัญหามานาน 14 เดือน ถือว่าพ้นวงรอบการตรวจสอบประจำปีงบประมาณที่ สตง.จะต้องมีผลสรุปเสนอหน่วยงานส่วนกลาง