รับกลับ! 900 คนไทยตกค้างลาว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

2020-07-12 15:55:53

รับกลับ! 900 คนไทยตกค้างลาว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

Advertisement

รับคนไทยตกค้างใน สปป.ลาว ที่เดินทางกลับประเทศโดยผ่านเส้นทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย แล้วเกือบ 900 คน และมีผู้ที่ผ่านการกักตัวครบ 14 วันเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วกว่า 700 คน ที่ผ่านมายังไม่พบผู้ที่ถูกกักตัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่รายเดียว

บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย ในช่วงสายของวันที่ 12 ก.ค. เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินทางมาเตรียมความพร้อมรับคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว ซึ่งได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งในวันนี้ มีคนไทยที่แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนกลับประเทศ โดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย จำนวน 6 คน และเดินทางกลับมาครบตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์ไว้

นับตั้งแต่เปิดให้คนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว แจ้งความประสงค์และลงทะเบียน เดินทางกลับประเทศไทยโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. ถึงวันนี้ 12 ก.ค. 2563 รวม 86 วันมีคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ โดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 แล้ว ถึง 891 คน และมีผู้ที่ผ่านการกักตัวที่ จ.หนองคาย ครบ 14 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 739 คน




โดยคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศ ต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จ.หนองคาย ผ่านขั้นตอนการเข้าเมืองจากด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายและด่านศุลกากรหนองคาย , จัดทำทะเบียนประวัติ , รับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังสถานที่กักตัวที่ จ.หนองคายได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นโรงแรม ในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลและส่งตัวกลับภูมิลำเนาหลังผ่านการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วันแล้ว ซึ่งตั้งแต่มีการกักตัวคนไทยที่เดินทางกลับจาก สปป.ลาว ในโรงแรมที่ จ.หนองคายใช้เป็นสถานที่กักตัว ยังไม่พบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่รายเดียว