เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ทวิตเตอร์ งานเข้า! ถูกสอบ ปล่อยรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

2017-09-28 11:45:01

เฟซบุ๊ก-กูเกิล-ทวิตเตอร์ งานเข้า! ถูกสอบ ปล่อยรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

Advertisement

เฟซบุ๊ก, กูเกิล และทวิตเตอร์ งานเข้า รัฐสภาสหรัฐเรียกสอบ ปล่อยรัสเซียโฆษณาการเมืองแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


ภาพ Brendan Smialowski / AFP

บรรดาผู้บริหารของเฟซบุ๊ก (FB.O), อัลฟาเบต อิงค์ส (GOOGL.O) กูเกิล และทวิตเตอร์ (TWTR.N) ถูกเรียกให้เข้าชี้แจงต่อรัฐสภาสหรัฐ ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ กรณีที่สื่อสังคม หรือโซเชียลมีเดียเหล่านี้ ถูกหลอกใช้ในการโฆษณาทางการเมืองมากถึงประมาณ 3,000 ครั้ง โดยผู้ดำเนินการมีฐานอยู่ในรัสเซีย ซึ่งใช้สื่อเหล่านี้เป็นช่องทางการโฆษณาบิดเบือนข้อมูลนานหลายเดือนทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ ขณะนี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐก็กำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ในวุฒิสภา กล่าวว่า ผู้บริหารของทั้ง 3 บริษัท ได้ถูกคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภา เรียกตัวเข้าชี้แจงเรื่องดังกล่าวในวันที่ 1 พ.ย.นี้ 

ส่วนผู้นำของคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ออกมาแถลงว่า คณะกรรมาธิการชุดนี้ ก็จะเปิดการไต่สวนตัวแทนจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ในเดือนหน้านี้เช่นกัน เป็นความพยายามที่จะทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่า รัสเซียใช้เครื่องมือออนไลน์อย่างไร สร้างความขัดแย้งและเข้าไปมีอิทธิพลในการเลือกตั้งของสหรัฐ แต่แหล่งข่าวของคณะกรรมการธิการชุดนี้ บอกว่า ก็น่าจะเป็น 3 บริษัทที่คณะกรรมาธิการวุฒิสภา เรียกเข้าชี้แจง



ตัวแทนของเฟซบุ๊ก และกูเกิล ยืนยันว่า พวกเขาได้รับคำเชิญจากคณะกรรมาธิการวุฒสภาแล้ว แต่ยังไม่ได้บอกว่า ทางบริษัทจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ส่วนทวิตเตอร์ ยังไม่ได้ตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าว



ด้านมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ซึ่งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ให้ดำเนินการป้องกันผู้ใช้เฟซบุ๊กมากกว่าที่เป็นอยู่เกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลการเลือกตั้ง กล่าวในการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กว่า เขาสนับสนุนการสอบสวนของรัฐสภาสหรัฐ