โหดร้าย! เมียนมาประจานโรฮีนจา ขุดศพชาวฮินดูโชว์สื่อ

2017-09-28 10:10:43

โหดร้าย! เมียนมาประจานโรฮีนจา ขุดศพชาวฮินดูโชว์สื่อ

Advertisement

เมียนมานำศพชาวฮินดู 45 ศพที่พบอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่ 3 หลุม ที่บอกว่าเป็นฝีมือการฆ่าโดยกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา โชว์สื่อ
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเมียนมาแถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมว่า มีประชาชนอย่างน้อย 163 ราย ถูกสังหาร และอีก 91 ราย สูญหายเมื่อปีที่แล้ว จากการโจมตีหลายครั้งของกลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมียนมาพบศพของชาวฮินดูอย่างน้อย 45 ศพ อัดแน่นอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่ 3 หลุมเมื่อต้นสัปดาห์ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของชาวฮินดูที่สูญหายประมาณ 100 ราย ซึ่งรัฐบาลเมียนมา ประณามกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจาอยู่เบื้องหลังการเข่นฆ่าครั้งนี้ แม้ว่าโรฮีนจาปฏิเสธความรับผิดชอบในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.)


ทั้งนี้ คณะกรรมการสารสนเทศของรัฐบาลเมียนมา เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากเดือนตุลาคม 2559 ถึงสิงหาคม 2560 มีประชาชนถูกสังหารไปอย่างน้อย 79 ราย และสูญหาย 37 ราย ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น ข้าราชการและกองกำลังรักษาความมั่นคง และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 84 ราย และสูญหาย 54 ราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่กองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของตำรวจอย่างน้อย 30 แห่ง ทำให้กองทัพรัฐบาล ปฏิบัติการกวาดล้างอย่างหนัก มีกลุ่มหัวรุนแรงถูกสังหารไปเกือบ 400 ราย ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม

ขณะเดียวกัน เมียนมา ก็ไม่รอช้า นำทัพสื่อมวลชนไปดูสภาพศพของชาวฮินดูที่พบในหลุมศพขนาดใหญ่ ที่ทหารบอกว่า ถูกฆ่าโดยอาร์ซา ข่าวนี้กลบข่าวความรุนแรงที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างเมียนมากับชาวมุสลิมโรฮีนจา ซึ่งมีชาวโรฮีนจา 480,000 คน อพยพข้ามพรมแดนเข้าบังกลาเทศ และทำให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวหาเมียนมาว่า ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา