สมมติเป็น "บิ๊กตู่" หลัง 4 กุมารทิ้ง พปชร.

2020-07-10 11:45:35

สมมติเป็น "บิ๊กตู่" หลัง 4 กุมารทิ้ง พปชร.

Advertisement

ถ้าเป็น "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำอย่างไร หลังการเปิดแถลงด่วนจี๋ไม่มีปี่มีขลุ่ยล่วงหน้าของ 4 กุมาร


แม้จะไม่ใช่เรื่องเกินคาดหมาย ใครๆก็รู้อยู่ว่าไปแน่ แต่เรื่องสำคัญแบบนี้ มักจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แม้แต่สื่อเองก็เพิ่งทราบก่อนตั้งโต๊ะแถลงไม่นาน

และเป็น 1 วันถัดจากสภาผู้แทนฯล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ในวาระพิจารณาความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศ เฉพาะพรรคใหญ่อย่างพลังประชารัฐ หายไปถึง 27 คน มากกว่าที่ควรจะเป็น

ลองสมมติดูนะ

ลำดับแรก นายกฯบิ๊กตู่ต้องปรับ ครม.แน่ๆ แต่ช่วงเวลาน่าจะหลังร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 64 ผ่านสภาผู้แทนฯไปเสียก่อน อย่างน้อยก็จะช่วยให้ ส.ส. ซีกรัฐบาลไม่แตกแถว ไม่ต้องลุ้นแบบใจคว่ำใจหายเหมือนวันไม่ครบองค์ประชุมสภา เพราะในวาระ 2 ต้องโหวตกันทีละมาตรา ก่อนถึงวาระที่ 3 ที่ลงคะแนนชี้ขาดทั้งฉบับ

ลำดับถัดมา ต้องเด็ดขาดสำหรับการแจ้งประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมทั้งพลังประชารัฐ ให้ทราบเรื่องสัดส่วนโควต้ารัฐมนตรี จะเปลี่ยนแปลงใหม่ หรือคงโควต้าเดิม เพราะภูมิใจไทยได้ ส.ส. จากกรณีผึ้งแตกรังเพิ่มเป็นสิบคน หลายพรรคเล็กรวมตัวมี ส.ส. ร่วมสิบคนเช่นกัน ขณะที่เดิมที พรรคชาติพัฒนามี ส.ส. แค่ 3 คน รวมพลังประชาชาติไทย 5 คน ยังได้ตำแหน่งรัฐมนตรีจากการฟอร์ม ครม. ครั้งก่อน

ต่างจากครั้งนี้ ที่เสียงรัฐบาลไม่ปริ่มน้ำแล้ว 3 เสียง 5 เสียง อาจไม่สำคัญถึงขั้นต้องแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้ก็ได้ หากเรียกคืนโควต้าเกลี่ยใหม่ เฉลี่ยจากจำนวน ส.ส. พรรคที่จะกระทบ นอกจากพรรคเล็กอย่างชาติพัฒนาที่อาจไม่เหลือเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว พลังประชารัฐก็หนีไม่พ้น แม้จะเป็นพรรคใหญ่ แต่คนรอคิวยื้อยุดแย่งเก้าอี้ดนตรี มีเข้าแถวจากปากซอยถึงท้ายซอย

ลำดับที่ 3 ต้องประกาศความชัดเจนของโควต้ากลางที่อยู่ในมือ ทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ว่ามีอยู่เท่าไหร่ ที่เหลือจะเกลี่ยให้พรรคร่วมรัฐบาลได้เท่าไหร่

ลำดับ 4 คือสิ่งที่ผู้คนต่างจับตารอดูมากที่สุด คือทีม ครม.เศรษฐกิจ จะเป็นใคร คนเดิมจากกลุ่ม 4 กุมารที่ถือเป็นเทคโนแครตจะเหลืออยู่หรือไม่ หรือไปทั้งหมด หรือไปบางส่วน เพราะประเด็นนี้จะมีผลต่อภาพพจน์รัฐบาล "บิ๊กตู่" และต่อเสถียรภาพรัฐบาลอย่างปฏิเสธไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์พูดเองระหว่างให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัส (9 ก.ค.) ว่า มือบริหารเศรษฐกิจอาชีพที่ติดต่อทาบทาม ได้ปฏิเสธไม่เข้าร่วมใน ครม. แต่ก็จะพยายามต่อไปทั้งคนภายนอกและภายในพรรค(พลังประชารัฐ)

ลำดับที่ 5 คือการเปิดตัวและแถลงรับประกันการทำงานสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เพื่อแสดงความหาญกล้าและสื่อสารไปยังประชาชนให้เชื่อมั่นในทีมชุดใหม่ ทั้งยังจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติที่กำลังรอคอยความชัดเจนจากรัฐบาลอยู่

และถ้าจะให้ดีกว่านั้น อาจเพิ่มลำดับที่ 6 เปิดตัวทีม ครม.ใหม่ทั้งหมด พร้อมประกาศเป็นพันธะสัญญาจากรัฐบาล จะบริหารงานอย่างเข้มแข็ง ทุ่มเท โปร่งใส พร้อมตรวจสอบได้ ตามแนวทางที่ "บิ๊กตู่" ได้แจ้งไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า จะทำการเมืองแบบ "นิว นิอร์มัล"

แต่นี่เป็นเพียงการสมมติ กรณีหากเป็นผู้นำรัฐบาล แต่ในทางปฏิบัติ คนจะทำตามนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว - "บิ๊กตู่"คนเดียว