"สมคิด"มั่นใจ "4 กุมาร"ลาออกไม่กระทบรัฐบาล (คลิป)

2020-07-10 11:10:30

"สมคิด"มั่นใจ "4 กุมาร"ลาออกไม่กระทบรัฐบาล (คลิป)

Advertisement

"สมคิด" ชี้ "4 กุมาร" ลาออกพ้น พปชร. ถือว่าจากกันด้วยดี มั่นใจไม่ส่งผลกระทบกับรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่ม 4 กุมาร นำโดย นายอุตตม สาวนายน, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวานนี้ ว่า เป็นเรื่องภายในพรรค เมื่อถามว่าจะส่งผลกระทบกับรัฐบาลต่อไปหรือไม่ นายสมคิด ตอบว่า ไม่หรอก เรื่องการทำงานก็คือเรื่องการทำงาน และเขาก็จากกันด้วยดี ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจถึงความความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันนี้ และเรียกประชุมที่ปรึกษา ครม.แทน นายสมคิด กล่าวว่า รัฐมนตรีจะสามารถทำงานร่วมกันได้ และน่าจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะรู้จักกันทุกคนอยู่แล้ว โดยส่วนตัวมองว่าถูกต้องแล้วที่นายกรัฐมนตรี จะรับทราบข้อมูลจากภายนอกก่อนที่จะพิจารณามาตรการต่างๆ




เมื่อถามว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SME และรายงานเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจหรือไม่ นายสมคิดระบุว่า ในวันนี้มีภาคเอกชน แบงค์ชาติ เข้าร่วมการประชุม ซึ่งได้มีการเตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีที่นายกรัฐมนตรี จะได้เห็นภาพรวมทั้งหมด อีกทั้งนายกฯ ให้ความสนใจเรื่องการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SME จึงมีการเรียกหารือเพื่อประชุมถึงมาตรการต่างๆ ซึ่งจะนำผลประชุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายสมคิด ยังระบุอีกว่า การปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกฯ ตนไม่มีปัญหา และไม่เกี่ยวกับตน ส่วนที่นายกฯ บอกว่า ตนมีความพร้อมทุกอย่างสำหรับการปรับ ครม.นั้น นายสมคิด กล่าวว่า ตนพร้อมตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว เพราะอายุมากแล้ว และใจก็ถอดมาหลายปีแล้ว เมื่อถามว่า หากปรับ ครม.แล้วไม่มีกลุ่ม 4 กุมาร จะยังทำงานอยู่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลย เพราะการที่จะตั้งคณะรัฐมนตรี ต้องดูให้ออกว่าใครจะทำอะไร แล้วนำผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด



ส่วนที่มีการระบุว่า ทั้ง 4 คนถือว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ เมื่อบรรลุภารกิจแล้วจะเป็นการเสร็จนาฆ่าโคถึกหรือไม่นั้น นายสมคิดระบุว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อวานนี้มีการแถลงข่าวที่ชัดเจนแล้วถึงวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งพรรค ซึ่งถือว่าบรรลุภารกิจแล้ว และพร้อมจะไปทำหน้าที่อื่น ซึ่งโดยส่วนตัวก็จะไปดูแลสุขภาพด้วยเช่นกัน