วิษณุ"แจงชัด"บิ๊กตู่"ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. (คลิป)

2020-07-10 11:05:19

วิษณุ"แจงชัด"บิ๊กตู่"ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. (คลิป)

Advertisement

"วิษณุ" แจงชัด "นายกฯ" ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. ยันหาก รมต.ถูกปรับออกไร้ผลกระทบกับเก้าอี้กรรมาธิการฯ 

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้ส่งสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากวานนี้นายกฯ ระบุว่า จะมีการพิจารณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว และขอให้เชื่อว่าหากใครไปพูดอะไรคงไม่เป็นความจริง และขอให้ฟังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียวเท่านั้น เมื่อถามว่าหากมีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ยังไม่ผ่านสภาฯ จะมีปัญหาหรือไม่ เพราะรัฐมนตรีบางคน มีตำแหน่งในกรรมาธิการ นายวิษณุ ระบุว่า กรณีนี้คงไม่เป็นปัญหา เพราะสภาฯ ตั้งโดยชื่อ ไม่ได้ตั้งจากตำแหน่ง

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวจึงยังคงสามารถดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการได้ อย่าง นายอุตตม สาวนายน ประธานกรรมธิการวิสามัญพิจาณราร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2564 และเช่นเดียวกับกรณียุบพรรคการเมืองที่ใครเป็นกรรมธิการก็ยังสามารถเป็นได้อยู่ นอกจากจะมีการลาออกจากกรรมาธิการเอง และหากเป็นตำแหน่งประธานกรรมาธิการ รองประธานก็สามารถขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ โดยยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับตำแหน่งกรรมาธิการ เว้นแต่ลาออก




นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร รับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ มาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านขอให้นับองค์ประชุม แต่องค์ประชุมไม่ครบจนเกิดสภาฯ ล่ม ว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีผลกระทบทางกฎหมาย แต่อาจมีผลด้านความรู้สึกบ้าง เพราะเป็นเพียงเรื่องที่เสนอให้ทราบ ไม่ใช่การลงมติ และถือว่ารัฐบาลได้มีการนำเสนอแล้ว แต่จะรับทราบหรือไม่รับทราบเป็นเรื่องของสภาฯ ซึ่งตามกฎหมายระบุว่าให้รัฐบาลเสนอต่อสภาฯ จะเป็นสภาฯ ใดก่อนก็ได้ ซึ่งรัฐบาลได้เสนอต่อวุฒิสภาซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการปฏิรูปประเทศไปแล้ว