พระวัดดังแจงปมขึ้นป้าย"ห้ามไลฟ์-สวดมนต์เสียงดัง"

2020-07-09 13:45:59

พระวัดดังแจงปมขึ้นป้าย"ห้ามไลฟ์-สวดมนต์เสียงดัง"

Advertisement

เจ้าอาวาสวัดดัง แจงปมขึ้นป้ายห้าม"ไลฟ์สด-สวดมนต์เสียงดัง" เพราะไปรบกวนสมาธิผู้ที่มาปฏิบัติธรรม 

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ปฏิปทาและคำสอน วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา โพสต์ภาพป้ายซึ่งระบุข้อความที่ติดเอาไว้บริเวณหน้ากุฏิหลวงปู่ดู่ ว่า ห้ามไลฟ์สด ควรสวดเป็นคาถาเบาๆ เพื่อมิให้รบกวนผู้อื่น ห้ามนำหนังสือที่อื่นมาแจกในวัดสะแก เป็นข้อปฏิบัติในการสวดมนต์ วอนญาติโยมพี่น้องสายบุญทั้งหลายให้ปฏิบัติตาม เช่น ห้ามไลฟ์สด สวดพระคาถาเบาๆ และห้ามแจกหนังสืออื่นในวัด หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยถึงเหตุผลการห้ามไลฟ์สวดมนต์เสียงดัง และการห้ามนำหนังสือมาแจกภายในวัด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระครูธรรมธร ไพรัชช์ สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดสะแก เปิดเผยที่มีการของการติดตั้งป้าย ว่า ที่ผ่านมามีญาติโยมมาเป็นกลุ่ม เข้ามานั่งสวดมนต์ด้วยบทสวดต่างๆ ซึ่งส่งเสียงดัง บางกลุ่มมีการไลฟ์สดสวดมนต์เสียงดังเพื่อให้สมาชิกในกลุ่มได้รับฟังด้วย บางรายเหมือนเป็นการมาแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ทางพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ของวัดได้เข้าไปขอความร่วมมือตักเตือน และขอร้องอย่าส่งเสียงดัง เนื่องจากเป็นการรบกวนบุคคลอื่นที่เข้ามานั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ตามแนวปฏิบัติของหลวงปู่ ที่เน้นการปฏิบัตติธรรมตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยหลวงปู่ จะสั่งสอนลูกศิษย์เสมอ ว่า สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากิน




พระครูธรรมธร ยังระบุถึงกรณีที่มีการขึ้นป้ายห้ามนำหนังสือเข้ามาแจกภายในวัด ว่า เนื่องจากหนังสือที่ถูกนำมาวางไว้ในวัด มีการแก้ไขหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่ รวมทั้งยังมีการอวดอ้างปาฎิหาริย์ต่างๆ และมีการเรี่ยไรเงินในการจัดสร้างหนังสือด้วย ประกอบกับคณะศิษย์ของหลวงปู่ ได้มีการจัดพิมพ์หนังสือหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่ เพื่อเอาไว้ให้กับพุทธศาสนิกชนฟรีอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาปฎิบัติตามคำสอนของหลวงปู่ดู่ ที่เคยสั่งสอนเอาไว้