สุดประทับใจ"ลูกเต่าตนุ"61 ตัวลงทะเลปลอดภัย (คลิป)

2020-07-09 10:25:12

สุดประทับใจ"ลูกเต่าตนุ"61 ตัวลงทะเลปลอดภัย (คลิป)

Advertisement

ประทับใจ "ลูกเต่าตนุ" 61 ตัว ฟักออกจากไข่ พากันเดินลงทะเลเกาะสมุย ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายวีรพล วัชรสินธุ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่บนเกาะสมุย แล้ว 17 รัง แบ่งเป็นชายหาดหน้าโรงแรมบันยันทรีสมุย 5 รัง, ชายหาดหน้าโรงแรมศิลาวดีพูลสปาแอนด์รีสอร์ท 5 รัง, ชายหาดแหลมสอ 6 รัง และชายหาดโรงแรมคอรัลคลิฟบีชรีสอร์ท 1 รัง คาดว่ามีไข่เต่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ฟอง โดยมีนายสัตว์แพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ช่วยกันดูแลรักษากันแนวเขตป้องกันไข่เต่า ไม่ให้ได้รับความเสียหาย

ล่าสุดที่ชายหาดแหลมสอ อ่าวท้องหนัน หมู่ที่ 4 ต.หน้าเมือง มีลูกเต่าตนุฟักออกจากไข่ที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาด ขึ้นจากหลุมแล้วพากันเดินลงทะเลเกาะสมุยอย่างปลอดภัยจำนวน 61 ตัว ตายในรัง 1 ตัว และมีไข่ไม่ฟัก 6 ฟองจากไข่ทั้งหมด 68 ฝองที่แม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามและประทับใจคนที่เฝ้าดูแลเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้นายวีรพล นำชาวบ้านมาช่วยกันกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันมนุษย์และสัตว์ที่จะมาเอาไข่เต่าตนุ ไปกิน พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด ทำให้ได้ภาพที่สุดประทับใจ




ด้าน สพญ.พิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตว์แพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง กล่าวว่า จากการตรวจสอบไข่เต่าตนุ มีอัตราการฟักที่สมบูรณ์มาก มีการฟักเยอะมากและเป็นไปตามธรรมชาติ แม้จะมีลูกเต่าตายเพราะไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ ก็เป็นเรื่องตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ ที่สำคัญกว่านั้น คือ อยากฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแลลูกเต่าทะเล หากพบว่าติดเครื่องมือจับสัตว์น้ำขอให้นำปล่อยคืนสู่ทะเลด้วย เพื่อร่วมกันอนุระรักษ์เต่าทะเลของประเทศไทยให้ดำรงอยู่สืบไป