"เทวัญ"มอบกรมศิลป์ เชือด"ช่องสองผี"ดูหมิ่นย่าโม (คลิป)

2020-07-08 15:55:30

"เทวัญ"มอบกรมศิลป์ เชือด"ช่องสองผี"ดูหมิ่นย่าโม (คลิป)

Advertisement

"เทวัญ" มอบ "กรมศิลปากร" เอาผิดทางกฎหมายกับ "ช่องส่องผี" ปมบิดเบือนประวัติศาสตร์-ดูหมิ่น "ย่าโม"

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนากยรัฐมนตรี กล่าวถึงรายการช่องส่องผี ที่มีนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย พร้อมด้วยอาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ ไปบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา โดยพูดถึงท้าวสุรนารีและย่าบุญเหลือ ว่าเป็นภรรยาน้อย ไม่ได้เป็นบุตรบุญธรรมของเจ้าเมืองนครราชสีมา จนทำให้เกิดความไม่พอใจของชาวนครราชสีมา ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนา และทราบจากการนำเสนอข่าวของสื่อต่างๆ ว่ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ จึงสั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ตรวจสอบในเบื้องต้น ซึ่งพบว่ารายการดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตถ่ายทำอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ไปขออนุญาตกับเจ้าอาวาสแทน

นายเทวัญ ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีการบิดเบือนประวัติของท้าวสุรนารี หรือย่าโม และคุณย่าบุญเหลือ ว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนา รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปให้กรมศิลปากร ซึ่งเป็นผู้รวบรวมประวัติศาสตร์ทั้งหมด หากพบว่ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ก็ต้องถูกดำเนินคดี ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ทำข้อมูลส่งไปยังผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียหายให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าชาวโคราชจะไม่ยอมให้มีการไกล่เกลี่ยเรื่องนี้ เนื่องจากทำให้เกิดความเสียหาย ที่สำคัญ คือ เป็นการหลบหลู่ โดยมีชาวนครราชสีมา บอกกับตนว่าไม่พอใจเป็นอย่างมาก




นายเทวัญ กล่าวเพิ่มเติม ว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ทำจดหมายไปถึง กสทช.เพื่อให้ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง และให้ทำจดหมายไปถึงวัดสำคัญทั่วประเทศ โดยเน้นย้ำว่า หากมีการจัดรายการในลักษณะนี้จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งถือเป็นอำนาจของเจ้าอาวาสที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามตนได้เห็นเนื้อหาของรายการแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เป็นอะไรที่คิดว่าไม่ใช่ จึงอยากฝากถึงประชาชนให้พิจารณา และใช้วิจารณญาณในการรับชมทุกครั้ง