จีนผวากาฬโรคระบาดใหญ่

2020-07-07 06:30:04

จีนผวากาฬโรคระบาดใหญ่

Advertisement

ทางการจีนประกาศเตือนภัยด้านสาธารณสุข ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางภาคเหนือสุด หลังพบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีกราย ซึ่งนับเป็นรายที่ 4 ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขเมืองบายัน นูร์ ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ออกประกาศเตือนภัยด้านสาธารณสุขระดับ 3 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดอันดับ 2 ของทั้งหมด 4 ขั้น การระบาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้น ของกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเป็นกาฬโรคที่พบในพื้นที่บ่อยที่สุด คำประกาศยังรวมถึงคำสั่งห้าม การล่าและรับประทาน เนื้อสัตว์ประเภทหนู ที่เป็นพาหะนำโรค และขอให้ประชาชนรีบแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทันที หากพบผู้ป่วยกาฬโรค หรือมีอาการไข้โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

นับตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว มีรายงานผู้ป่วยกาฬโรคอย่างน้อย 4 ราย ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน โดย 2 รายในจำนวนดังกล่าวเป็นกาฬโรคปอดอักเสบ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่อันตรายร้ายแรงมากกว่า




กาฬโรค หรือที่เรียกกันในกลุ่มประเทศตะวันตกในยุคกลาง ว่า ความตายสีดำ (Black Death) เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ที่แพร่จากสัตว์สู่คน ผ่านละอองขนาดจิ๋ว เช่น ละอองเสมหะ จากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือหนู กระรอก และสัตว์ฟันแทะอื่นๆ อีกหลายชนิด กาฬโรคสามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกเพศและทุกวัย.