แม่โวยครู! จับลูกสาว ม.ต้น ตัดผมแหว่งเสียทรง

2020-07-05 15:40:20

แม่โวยครู! จับลูกสาว ม.ต้น  ตัดผมแหว่งเสียทรง

Advertisement

แม่โวยครูหนุ่มจับลูกสาว ม.ต้น แหกผมแหว่งจนเสียทรง ขณะที่ ผอ.ร.ร. ระบุครูทำตามระเบียบ

วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.เดือน (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี เจ้าของแพร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมหาดบ้านแก้ง ต.กุดเมืองฮาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ว่า น.ส.ดาว (นามสมุติ) อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ใน อ.ยางชุมน้อย บุตรสาว ถูกครูผู้ชายของโรงเรียนดังกล่าว ใช้กรรไกรตัดเส้นผมจนแหว่งไม่เป็นทรง ส่งผลทำให้เกิดความอับอายกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ น.ส.เดือน และน.ส.ดาว กำลังช่วยกันเปิดร้านขายอาหารริมแม่น้ำมูล หาดบ้านแก้ง โดยจากการตรวจสอบพบว่า ทรงผมของ น.ส.ดาว มีรอยแหว่งบริเวณข้างใบหูข้างขวา เส้นผมถูกตัดขาดยาวประมาณ 2 นิ้ว มองเห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนผมด้านหลังท้ายทอยยังเป็นทรงผมยาวใต้คางเล็กน้อย

น.ส.เดือน กล่าวว่า ตนอยากรู้ว่าการที่ครูใช้กรรไกรแหกทรงผมของเด็กนักเรียนหญิง ซึ่งเป็นลูกสาวของตนนั้น ทำเพื่อต้องการอะไร ทำไมเมื่อครูตรวจพบความไม่เรียบร้อยของทรงผมเด็กนักเรียนแล้ว จึงไม่เรียกนักเรียนไปเตือนเป็นรายบุคคล ไม่ควรที่จะใช้มีดกรรไกรไปตัดแหกเส้นผมของเด็ก จนผมไม่เป็นทรง อยากถามครูว่า การที่ใช้กรรไกรแหกเส้นผมเด็กแบบนี้ ทำให้เด็กเรียนหนังสือเก่งมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ในระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ มีการระบุให้ครูใช้มีดกรรไกรหรือว่ามีดอะไรนำมาแหกหรือตัดเส้นผมของเด็กนักเรียนได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ตนได้โทรศัพท์สอบถามไปยังฝ่ายปกครองของโรงเรียนดังกล่าวแล้ว แต่ว่าไม่มีใครรับสาย จึงได้โทรหา ผอ.โรงเรียน เพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ และได้นัดหมายว่า ในวันพุธที่ 8 ก.ค. นี้ ให้ตนนำลูกสาวไปพบที่โรงเรียน เพื่อเจรจาพูดคุยกัน ตนเสียความรู้สึกมากที่ครูมาแหกเส้นผมของลูกสาวตนแบบนี้ แทนที่จะตักเตือนเป็นรายบุคคลไป เพื่อให้เด็กไปตัดผมให้เรียบร้อย




ขณะที่ น.ส.ดาว กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่าน ทางโรงเรียนได้นัดประชุมนักเรียน ชั้น ม.3 ทุกคน เพื่อนัดจ่ายค่าบำรุงโรงเรียนและรับสมุดหนังสือเรียน โดยครูได้แจ้งในที่ประชุมว่า เด็กนักเรียนหญิง ชั้น ม.3 ทุกคน จะต้องตัดผมยาวไม่เลยคาง ตนจึงได้ไปตัดผมเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ว่ากว่าจะเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เส้นผมได้ยาวลงมาเลยคางเล็กน้อย และเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการเข้าแถวหน้าเสาธง ครูผู้ชายได้เดินมาตรวจเส้นผม และพบว่า เส้นผมยาวเลยคางลงมาเล็กน้อย จึงได้ใช้มีดกรรไกรตัดเส้นผมของตนระดับติ่งหู ทำให้ผมของตนไม่เป็นทรงผมอีกต่อไป

และในเวลาเดียวกันนี้มีเพื่อนของตนโดนแหกเส้นผมไป 3-4 คนด้วยกัน โดยก่อนหน้าที่จะเปิดเทอมตนได้ไปสอบถามจากครูหลายคนว่า นักเรียนหญิง ชั้น ม.ต้น จะต้องตัดผมให้ยาวได้ไม่เลยคางหรือว่าตัดผมให้ยาวได้ไม่เกินติ่งหู แต่ว่าไม่มีครูคนใดให้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ตนจึงไม่รู้ว่าจะต้องตัดเส้นผมยาวเท่าใด จนกระทั่งมาโดนครูชายตัดผมของตนดังกล่าวหน้าเสาธง ทำให้ตนมีความรู้สึกอับอายเพื่อน ๆ มากที่โดนกระทำแบบนี้



ด้าน ผอ.โรงเรียนที่เกิดเหตุ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เรื่องนี้ ได้มีการพูดคุยกันกับแม่ของเด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งเรื่องเส้นผมของเด็กนักเรียนนี้มีระเบียบที่กำหนดเอาไว้ชัดเจนว่า ทรงผมจะต้องไม่ยาวเกินกว่าติ่งหูของเด็ก โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็น โรงเรียนที่มีชื่อเสียงเรื่องกฎระเบียบ มีผลงานด้านวิชาการดีเด่นและผลงานด้านการจัดการเรียนการสอนดีเด่นมากมาย ตนได้ให้ความสำคัญกับผู้ปกครองนักเรียนทุกคนเป็นอย่างมาก หากมีปัญหาอะไรก็ให้มาพบตนได้ตลอดเวลาเพื่อพูดคุยกัน หาทางแก้ไขปัญหาหาทางออกร่วมกันให้ดีที่สุด เรื่องนี้ครูได้ทำตามระเบียบของโรงเรียน ซึ่งจะได้พูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียนหญิงคนดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจกันต่อไป