บทเรียน"ช่องส่องผี" ต้องไม่จบแค่ตะแบง

2020-07-04 15:01:03

บทเรียน"ช่องส่องผี"  ต้องไม่จบแค่ตะแบง

Advertisement

แถลงข่าวร่ายราวผสมออกอาการฉุกเฉียว ฟีดฟัดเทเอกสารสเตทเมนท์เชิงประชด ไม่พอใจเสียงวิจารณ์ ตั้งคำถามถึงความถูกต้องเหมาะสมทั้งสาระในรายการ"ช่องส่องผี" และส่วนประกอบอื่นๆของรายการ



แถมปิดท้ายใครไม่ชอบ ไม่พอใจก็อย่าดู






ทั้งที่"บ๊วย"เชษฐวุฒิ ถือเป็นคนวงในวงการบันเทิง-ทีวีมายาวนาน มีแฟนคลับเพียบ ย่อมรู้ดีว่าการทำรายการต้องมีระเบียบกติกาอย่างไร ที่สำคัญต้องถูกกฎหมายและมีจริยธรรมต่อตนเองและคนดู





แนะนำว่าให้ย้อนกลับไปทบทวนพิจารณาเริ่มจากทีมงานและพฤติการณ์ที่ผ่านมาก่อนครับ เพราะไม่ชัดเจน ทำให้คนอื่นค้างคาใจหรือไม่ จึงกลายเป็นเหตุ





หลักธรรมคำสอนพระพุทธศาสนาเบื้องต้นอย่างอริยสัจ 4 ทุกข์-สมุทัย-นิโรธ-มรรค สอนทางสว่าง ให้รู้ว่า"ทุกข์"ย่อมมีสาเหตุที่มา เมื่อรู้ให้หาทางดับทุกข์ ไม่ใช่ฟาดงวดฟาดงาใส่คนอื่น



แค่ศึกษาหลักธรรมเบื้องต้นนี้ จะไม่หลุดคำถาม"ไม่ฉลาด"อย่าง..."ผมทำผิดอะไร"





1.การที่วัดขอคืนเงินบริจาค ไม่รับเทียนพรรษา มีที่มาที่ไปจากการกระทำที่ไม่ตรงไปตรงมา แทนที่จะทำง่ายๆ ให้บัญชีโอนเงินทำบุญของวัดกับผู้บริจาคโดยตรง ให้วัดออกใบอนุโมทนาบัตรเอง คนทำบุญสบายใจ ทีมงานไม่โดนข้อครหา และที่สำคัญ จะได้ไม่ต้องแสดงท่าทีเทเอกสารสำเนาสเตทเมนต์ของธนาคารเป็นตั้งๆบนโต๊ะแถลงข่าว พร้อมประโยคที่ไม่ควรพูด.."ยอดหนึ่งวัน 1 ล้าน ผมจะแจงอย่างไร"



2.ไม่มีใครสนุกหรือมีความสุขกับการเสพข่าวว่าบ๊วยจะฉิบ...เมื่อไหร่หรอกครับ ถ้ามีก็คงส่วนน้อย แต่พุทธศาสนา วัดวาอารามต่างมีประวัติความเป็นมาที่มีบันทึก เป็นความภาคภูมิใจของประชาคม การบิดเบือนพูดเรื่อยเปื่อย ลามปามกระทั่งถึงบุรพกษัตริย์ไทย อวดอ้างสื่อสาร ล่วงรู้ความคิดและเรื่องในอดีตที่คิดขึ้นมาเอง เป็นเรื่องที่ใครๆย่อมรับไม่ได้ เป็นการก้าวล่วง จาบจ้วง ดึงฟ้าให้ต่ำ เขียนประวัติศาสตร์ใหม่ฉบับ"ตรูบัญญัติเองทุกสถาน" วิญูญูชนพึงกระทำหรือไม่





ยังไม่นับสื่อสารพาดพิงถึงพระเถระในอดีตที่พุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธาเคารพในจริยวัตรอันงดงามของศิษย์ตถาคต เช่น ท่านพุทธทาส ซึ่งไม่เคยสอนให้คนงมงามเชื่อในวิญญาณผีสาง แต่พิธีกรสาวอย่างเรนนี่ กลับอ้างเป็นตุเป็นตะว่ามาปรากฎร่างให้ศีลให้พร สะท้อนความเลอะเทอะ

ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้ แต่อวดอุตริตัวเอง



ไม่เอะใจบ้างหรือว่า ทำไมมีนักวิชาการทั้งด้านประวัติศาสตร์และด้านพุทธศาสนาหลายคน ออกมาวิจารณ์และ"จัดหนัก"ใส่รายการนี้



3.อย่าไปกล่าวอ้างเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะไปกระทบความเชื่อส่วนบุคคล เพราะนี่ไม่ใช่ความเชื่อส่วนตัวหรือปัจเจกชน แต่เป็นความจริงในเชิงประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึก มีหลักฐานหรือการค้นพบ ในทางประวัติศาสตร์นั้นเมื่อมีการพบหลักฐานใหม่ จะมีการชำระประวัติศาสตร์เป็นครั้งคราวไป ไม่ใช่คร่ำครึอยู่กับความเชื่อหรือบันทึกเดิมๆ



เช่นเดียวกับประวัติศาสตร์ของบุรพกษัตริย์ไทย ที่มีการศึกษาจากหลายๆทาง รวมทั้งพงศาวดารและบักทึกจากต่างประเทศ หากไม่เชื่อแนะนำให้ไปขอความรู้จาก"ท่านมุ้ย"ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ไม่ใช่มโนขึ้นมาใหม่หรืออวดอ้างเป็นประวัติศาสตร์นอกตำรา



4.เรื่องการขายเหรียญกอร์กอน นำโดยเมดูซ่า อสูรกายจากนิยายกรีกโบราณ จะอ้างเพื่อหารายได้เป็นทุนรอนการถ่ายทำรายการ หรืออ้างความนิยมของคนรุ่นใหม่ยุคสมัยก็ตามที แต่อยากให้ย้อนกลับไปดูการโปรโมทและอวดอ้างสรรพคุณในรายการและแอพของเรนนี่เสียก่อน ที่สำคัญ คือความพิเรนทร์สิ้นคิด เอากอร์กอนไปสลักหลังเหรียญหลวงปู่ทวด อ้างเป็นเมตตามหานิยม



5.รายการเล็กหรือรายการใหญ่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากต้องการทำเพื่อให้เกิดความสามัคคี รู้บาปบุญคุณโทษ แนะให้ไปดูวิธีการของฮีโร่ตัวเล็กๆแต่คนไทยสดุดียกย่อง โดยไม่ต้องร้องขอหรือตั้งโต๊ะแถลงข่าวเรียกร้องให้คนเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ หรือตูน อาทิวราห์ คงมาลัย คนชื่นชมและเชื่อใจพร้อมสนับสนุนทุกโครงการที่ทำคนเชื่อว่าโปร่งใส ไม่มีเคลือบแฝง



6.รายการ"ช่องส่องผี"ต้องการให้คนดูทั่วไปเข้าใจผิดและตื่นตาตื่นใจจากการใช้เครื่องมืออุปกรณ์แบบเครื่องจับวิญญาณที่ปรากฎเป็นเส้นๆคล้ายโครงกระดูกหวังให้คนดูเข้าใจว่าเป็นความลี้ลับใช่หรือไม่ ทั้งที่เป็นเพียงอุปกรณ์และเทคโนโลยี่ใหม่ ไม่เกี่ยวกับเรื่องผีและวิญญาณอะไร



7.เหตุใดเรนนี่ ที่อ้างตัวเองเป็นอาจารย์ขั้นญาณเทพ สามารถสื่อสารกับวิญญาณได้สารพัดชั้นวรรณะ ทั้งผีไทยผีฝรั่ง ยังไม่ยอมปรากฎตัวชี้แจงคำถามค้างคาใจแค่คำถามง่ายๆ สื่อสารกับผีแอนนาใช้ภาษาไทยหรืออังกฤษ รู้จักโรค"ฝีในท้อง"แค่ไหน รวมทั้งคำถามจี้ตรงจุดของของแหม่มโพธิ์ดำ อุบัติเหตุที่เคยอ้างคอหัก ขาหักแขนหัก ตายไป 49 วันค่อยฟื้นแล้วมีญาณเห็นผี ระหว่างนั้นไปทัวร์นรกสวรรค์มาแล้วนั้น



เหตุเกิดเมื่อไหร่ ปีไหน เข้ารพ.ไหน เพราะหากเป็นจริง จะกลายเป็นเคสแรกของโรคที่คอหักตายไปตั้ง 49 วันแล้วฟื้น



8.การเผยแพร่รายการผ่านยูทูป และแชร์ผ่านแอพพลิชั่นต่างๆ จนกระจายทั่วโลกออนไลน์ขณะนี้ หากพิสูจน์ไม่ได้ เท่ากับเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ยังไม่รวมความผิดอื่นๆที่ท้าทายทั้งคนทำผิดและเจ้าหน้าที่ว่าจะเอาจริงเอาจังแค่ไหน



ข้อสงสัยและคำถามเหล่านี้ ต้องมีคำตอบที่กระจ่างและเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ตะแบงเอาสีข้างเข้าถูอย่างเดียวครับ