"นายกตุ้ย"แจงภาพขยะเกลื่อนหาดบางแสนเกิดขึ้นทุกปีช่วงฤดูมรสุม

2020-07-04 09:29:33

"นายกตุ้ย"แจงภาพขยะเกลื่อนหาดบางแสนเกิดขึ้นทุกปีช่วงฤดูมรสุม

Advertisement

"นายกตุ้ย"แจงภาพขยะเกลื่อนหาดบางแสนที่ฝรั่งแชร์ เกิดขึ้นทุกปีช่วงฤดูมรสุม ก.ค-ก.ย.คลื่นพัดเข้ามา แถมมีขยะจากการท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่ง ยัน จนท.ทำงานหนักเก็บขยะตั้งแต่ตี 4  


เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข  จ.ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเพจณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม  ระบุว่า ขออนุญาตชี้แจงเรื่องขยะทะเลครับ เนื่องจากได้รับการแชร์ภาพจากเพจของชาวต่างชาติ ท่านหนึ่งครับ และ บางเพจที่จงใจโจมตีบางแสน ภาพที่เห็นเป็นภาพจริงที่เกิดขึ้นเป็นปกติของหาดบางแสนในช่วงฤดูมรสุม โดยเฉพาะช่วง เดือน ก.ค.-ก.ย. ของทุกๆปี ที่กระแสน้ำจะพัดพาเอาขยะจำนวนมหาศาลมาจากปากแม่น้ำบริเวณอ่าวไทย และ จากการเดินเรือ จากเกาะต่างๆ ซึ่งผมเองเห็นขยะแบบนี่ตั้งแต่ผมเด็กๆ และปัจจุบัน ไม่ได้ลดลงเลย แต่ละวันช่วงนี้จะมีขยะมากเป็นพิเศษ เพราะคลื่นลมแรงมาก ขยะถูกพัดมาจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้น และพอน้ำลงก็จะเห็นสภาพขยะบนชายหาดตามภาพ และ ขยะจากการท่องเที่ยวอีกประมาณหนึ่ง


บางแสนกับขยะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลก ที่สาเหตุของขยะมาจากทะเล ที่คนเราทิ้งลงแม่น้ำลำคลองและถนน ที่ลงท่อมาออกทะเลในที่สุด ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หาดบางแสน น่าสงสาร เพราะเป็นหาดที่รองรับขยะทั้งหลาย อย่างไรก็ดี จนท. ก็เก็บขยะตั้งแต่ตี 4 ไปเรื่อยๆ ถึง 10.00 น. ในช่วงแรก และเก็บต่อหากมีขยะถูกพัดมารอบ 2 หรือมากกว่านั้น บางทีเก็บไม่ทันบ้าง หรือ เก็บไม่หมด เพราะน้ำทะเลขึ้น ก็จะเห็นสภาพขยะค้างในทะเล อยากให้เห็นใจ จนท. มากๆ ว่าเค้าเหนื่อยมากๆครับ ไหนจะขยะจากนักท่องเที่ยวบางประเภทที่รู้ๆกันอยู่อีก คือไม่ทิ้งขยะให้ถูกที่


ถามว่าจะแก้ปัญหายังไง หลายๆท่านเคยแนะนำมามากมายโดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทางปฏิบัติค่อนข้างปฏิบัติยาก แต่ก็คงหาทางปฎิบัติต่อไป เพราะรอจิตสำนึกของคนบางประเภทคงรอไปอีกนานแสนนาน ที่เขียนมาไม่ได้ต้องการหาเหตุผลมาแก้ตัวครับ เพราะไม่มีอะไรจะแก้ตัวครับ แต่อยากจะให้ทุกท่านทราบเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับบางแสน ที่น่าสงสาร จริงๆ ไม่ว่าจะมีนายกฯ เก่งกว่าผมอีก10เท่า 100 เท่า ผมก็ไม่คิดว่า หาดบางแสนจะไม่มีปัญหาขยะ ตราบใดที่จิตสำนึกของคนทิ้งยังไม่เกิดขึ้น


วันนี้มีเรื่องน่าเศร้าที่มี เต่าตัวโต ตายมาเกยตื้นตายที่บางแสน ผมคิดว่าสาเหตุการตายน่าจะมาจากการกินพวก ถุงพลาสติก เช่นเคย น่าเศร้าใจครับ อย่าลืมว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะแล้ว ชายหาดก็จะสะอาดพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เช่นเคย เรามาช่วยกันรักษาความสะอาดกันครับ #โตโตกันแล้ว




ขอบคุณเพจณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม