"แหม่มโพธิ์ดำ"เตือนหลงเชื่อไลฟ์ขายทองระวังเป็นเหยื่อ

2020-07-03 13:45:07

"แหม่มโพธิ์ดำ"เตือนหลงเชื่อไลฟ์ขายทองระวังเป็นเหยื่อ

Advertisement

"เพจแหม่มโพธิ์ดำ" เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ "เพจไลฟ์สด" ขายทองราคาถูก แต่ไร้คุณภาพ 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความ ว่า วันนี้มีลูกเพจส่งข้อความมาให้ช่วยเตือนเรื่อง จีจี้ ปีโป้ ที่โกงขายทองหน่อย จะว่าไปเทคนิคการหลอกขายของของจีจี้ ปีโป้ นี่พวกเพจสายดาร์ครวมถึงสื่อเขาเตือนกันไม่รู้กี่ร้อยรอบ วิธีการ คือ จะไลฟ์สด พูดไวๆ ขายทอง ขายเพชร แล้วบอกถูกมากกกก สองแสนลดเหลือ 7 พัน อะไรแบบนี้ ทำคนโลภอยากได้ของถูกตาลุกวาว พอส่งของให้กลายเป็นของเกรดต่ำ ไปโรงรับจำนำเขายังไม่รับซื้อ มีผู้เสียหายจำนวนมาก

เพจแหม่มโพธิ์ดำ ระบุอีกว่า ล่าสุดก็มีเคสหลอกขายทองบอกหนึ่งบาทหมื่นหก ต้องโลกสวยขนาดไหนถึงเชื่อ เหยื่อบอกคิดว่าลดราคาต้อนรับ COVID-19 คิดได้ไง ถ้ามีทองแท้ราคานี้ กี่ตันก็ซื้อ รวยไม่รู้เรื่อง พอสุดท้ายปีโป้บอกได้แค่ 50 สตางค์นะ ถ้าจะเอาเงินคืนหัก% หักคอเอาดื้อๆ เตือนแล้วก็ฟังกันบ้าง คดีโกงแบบนี้เหยื่ออายไม่ชอบแจ้งความ มันถึงยังก่อเวรก่อกรรมกับสังคมไทยไม่เลิกไม่รา อ่านแล้วก็แชร์ก็แคปไปเตือนกันมั่ง กูจะได้ไม่ต้องมาเขียนบ่อยๆ รบกวนเพจกฎหมายช่วยแนะนำหน่อยว่า พวกขายออนไลน์เทคนิคแบบนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ แล้วพอเหยื่อไม่อยากได้ของก็ถูกประจาน หักค่าเสียเวลา 15-30 เปอร์เซ็นต์ ชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า รบกวนทีนะ




หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ทางสมาชิกเพจแหม่มโพธิ์ดำ ต่างเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ร้านทองแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ระบุว่ามีผู้ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันนี้เป็นจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อช่วงปี 2560-2561 ร้านทองแห่งนี้มีพฤติกรรมคล้ายๆ กัน สุดท้ายถูกร้องเรียนและมีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว แต่มาปีนี้กลับมาเกิดเรื่องคล้ายกันอีกครั้ง โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งซึ่งตกเป็นผู้เสียหาย ได้ออกโพสต์เตือนภัยให้ระวังการซื้อทองจากเพจดังกล่าว โดยบอกว่าทองหนัก 1 บาทราคาเพียง 16,800 นาทีทองหากโอนภายใน 15 นาที จึงไม่เอะใจอะไรเพราะคิดว่าเค้าลดราคาช่วงโควิด หรืออาจเป็นโรงงานมาขายเอง

แต่พอโอนเงินไปบอกทองหนัก 7.5 กรัม เทียบเท่ากับน้ำหนัก 2 สลึง ตอนไลฟ์บอกทองหนัก 1 บาท แต่ชูป้าย 7.5 กรัม เป็นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ พอขอเงินคืนบอกต้องหัก 15 เปอร์เซ็นต์ ถ้าขายคืนหัก 30 เปอร์เซ็นต์จากยอดเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการ ไปถามเพื่อนที่เปิดร้านขายทองมันบอกทอง 7.5 กรัม ขายได้ 13,000 ขาดทุนสิคะรอไร พี่ไม่ได้คิดอะไรค่ะ เงินที่โกงไปพี่ฝากไปทำบุญให้สัมภเวสีเร่ร่อนก็แล้วกันนะคะ พอไปสืบข้อมูลมา หลอกคนมาเยอะมาก ใน pantip ก็เอามาพูดกัน



คิดเสียว่าทำบุญก็แล้วกัน เราโลภเอง เอาจริงๆ นะ ทอง 1 บาทมีกี่กรัมไม่เคยรู้เลย รู้แค่หนัก 2 สลึง หนัก 1 บาท ถ้าเราเป็นเค้านะจะลำบากยากจนแค่ไหนเราจะไม่ทำอาชีพนี้เลย อาชีพที่มีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น เวรกรรมมีจริงจะคอยดูนะคะ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายที่โดนในลักษณะเดียวกันต่างเข้ามาแสดงความเห็น พร้อมโชว์หลักฐานแชทพูดคุยกับร้านดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก หลังเกิดเป็นกระแสข่าว เจ้าของเพจออกมาไลฟ์สดชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ได้โกงลูกค้า ทางร้านมีกติกาครบถ้วน พร้อมยืนยันว่าระหว่างการไลฟ์สด ทางเพจจะตั้งกติกาทุกครั้งอย่างชัดเจน