เตือนภัย! แมงกะพรุนพิษ ห้ามเล่นน้ำ "หาดสมิหลา-ชลาทัศน์"

2020-07-02 12:35:18

 เตือนภัย! แมงกะพรุนพิษ ห้ามเล่นน้ำ "หาดสมิหลา-ชลาทัศน์"

Advertisement

เจ้าหน้าที่ติดป้ายแจ้งเตือนระวังแมงกะพรุนพิษ บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ ในขณะที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 สงขลา ได้ขึ้นป้ายบอกขั้นตอนการปฐมพยาบาลเมื่อโดนแมงกะพรุนพิษ

วันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวหลายคน โดนแมงกะพรุนพิษเล่นงานในขณะที่ลงเล่นน้ำทะเล ริมชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ทำให้ปวดแสบปวดร้อน ไปตามๆกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่มาเล่นน้ำทะเลกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ทำให้หน่วยงานหลายหน่วยงานตื่นตัว โดยเฉพาะเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงาน ที่ดูแลชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์โดยตรง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดสงขลา จึงได้นำป้ายแจ้งเตือนมาปัก เพื่อเตือนนักท่องเที่ยว และประชาชน ที่บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ โดยมีข้อความ “แจ้งเตือนภัย! ระวังแมงกะพรุนพิษ บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ และเลี่ยงลงเล่นน้ำทะเล หากพบเจอห้ามจับ สำหรับผู้ที่ถูกพิษของแมงกะพรุน ให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูเท่านั้น ติดต่อสายด่วน 1132,1669 และ โทร. 074-314245 เทศบาลนครสงขลา พร้อมมีภาพแมงกะพรุนพิษ ให้ดูอีกด้วย ว่าหน้าตาเป็นแบบนี้โดยทำการติดตั้งป้ายรวม 4 จุด คือ ที่ชายหาดบริเวณทางเข้าชายหาดสมิหลา 1 จุด ที่ชายหาดชลาทัศน์ 3 จุด จุดที่ 1 บริเวณชายหาดใกล้กับคนอ่านหนังสือ จุดที่ 2 บริเวณเก้าอี้ดำหลังสนามกีฬาติณสูลานนท์ จุดที่ 3 บริเวณ ที่จอดรถลานวัฒนธรรม ตรงข้ามจุดตรวจถาวรเรือใบ ถนนชลาทัศน์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอมวันธรรมดา จะมีเด็กๆมาเที่ยวไม่มากนัก คาดว่า ในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ ก็จะมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเหมือนปกติ ซึ่งการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนภัยของเทศบาลนครสงขลาระวังแมงกะพรุนพิษจะมีผลทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ ได้ระวังตัวในการเลี่ยงลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ โดยให้บุตรหลานนั่งเล่นทราย ริมชายหาดแทน ไม่ต้องเดินลงไปเล่นน้ำทะเล โดยพ่อแม่ผู้ปกครอง เมื่อเห็นป้ายแจ้งเตือนก็จะได้กำชับ บุตรหลานให้เลี่ยงลงเล่นน้ำทะเลเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆเอง




อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 5 สงขลา ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ตลอดทั้งวัน เพื่อเฝ้าระวังช่วยเหลือ หากนักท่องเที่ยวโดนแมงกะพรุนพิษก็จะสามารถช่วยเหลือได้ทันที รวมทั้งจะมีการติดตั้ง ทำเสาวางน้ำส้มสายชูเพิ่ม 30-40 จุด บริเวณชายหาดสมิหลาและชายหาดชลาทัศน์ เพื่อให้ความสะดวกกับนักท่องเที่ยวและประชาชน หากโดนแมงกะพรุนพิษก็สามารถที่จะ นำน้ำส้มสายชูจากบริเวณที่ใกล้ที่สุดไปใช้ได้ทันที