เมียนมาประกาศวันเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย.

2020-07-02 10:55:21

เมียนมาประกาศวันเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย.

Advertisement

เมียนมาจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งใหม่ ในวันที่ 8 พ.ย.ปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นการทดสอบความนิยมที่มีต่อรัฐบาลประชาธิปไตยชุดแรกของประเทศ ในรอบครึ่งศตวรรษ

แถลงการณ์ของนายฮลา เต็ง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเมียนมา ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ จากกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันพุธ (1 ก.ค.) ว่า การเลือกตั้งทั่วไปแบบหลายพรรคการเมืองของเมียนมา จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. 2563

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญ สำหรับการเปลี่ยนผ่านเมียนมา จากการปกครองโดยตรงของกองทัพ มาสู่อำนาจของพลเรือน นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นำพาพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2558 และจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนชุดแรก ยุติการครองอำนาจของทหารนานหลายทศวรรษ




แต่รัฐบาลพลเรือนของซูจี เผชิญแรงกดดันจากนาชาติ จากปฏิบัติการกวาดล้างทางทหาร ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก ซึ่งทำให้ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา กว่า 720,000 คน หลบหนีความรุนแรงข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ เมื่อปี 2560

ปัจจุบันกองทัพเมียนมายังกุมอำนาจเหนือการเมืองของประเทศ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดให้กองทัพควบคุมกระทรวงสำคัญ รวมทั้งโควตาที่นั่ง ส.ส.ในรัฐสภา 25 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง