อินโดนีเซียประกาศฉุกเฉินไฟป่าบอร์เนียว

2020-07-02 08:30:23

อินโดนีเซียประกาศฉุกเฉินไฟป่าบอร์เนียว

Advertisement

ทางการอินโดนีเซียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า ในจังหวัดกาลีมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ หลังตรวจพบไฟป่าลุกลามกว่า 700 จุด

การประกาศเมื่อวันพุธ มีขึ้นขณะที่อินโดนีเซียเตรียมพร้อมรับมือ ฤดูกาลไฟป่าประจำปี ในหน้าแล้ง โดยเมื่อปีที่แล้วอินโดนีเซียเกิดไฟป่ารุนแรงสุด นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เผาผลาญพื้นที่รวมถึงในจังหวัดกาลีมันตันกลาง ประมาณ 3.95 ล้านเอเคอร์ หรือกว่า 9.99 ล้านไร่ ทำให้เกิดหมอกควันพิษ ลอยไปปกคลุมหลายประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายดาห์เลียนสยาห์ หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ จังหวัดกาลีมันตันกลาง เผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบไฟป่าไหม้ลามในเขตจังหวัด กว่า 700 จุด นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และไฟหลายสิบจุดสามารถดับจนมอดแล้ว แต่จากภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่า หลายพื้นที่ของจังหวัดไฟป่าอาจจะไหม้ลามรุนแรง ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง




นายดาห์เลียนสยาห์ กล่าวว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีผลบังคับจนถึงวันที่ 28 ก.ย. แต่ระดับความฉุกเฉินยังอยู่ในขั้นเตือนภัย “หมายเลข 1” ซึ่งกำหนดให้เพิ่มการลาดตระเวนตรวจตรา และเพิ่มความพยายามดับไฟแต่เนิ่นๆ.