รัสเซียหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ปูตินนั่งประธานาธิบดียาว

2020-07-02 06:20:57

รัสเซียหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ปูตินนั่งประธานาธิบดียาว

Advertisement


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สามารถนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซียได้ยาว ๆ จนอายุ 84 ปี เมื่อประชาชนหย่อนบัตรแสดงประชามติหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดทางให้ปูติน อยู่ในอำนาจได้ต่ออีกกว่า 10 ปี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกไปหย่อนบัตรลงคะแนนในวันพุธ วันสุดท้ายของการแสดงประชามติเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ ที่อาจทำให้เขาได้อยู่ในอำนาจยาวไปจนถึงปี พ.ศ. 2579 ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นเขาจะมีอายุ 84 ปี โดยการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 2 ใน 3 ขึ้นไป



ปูติน อดีตเจ้าหน้าที่สายลับเคจีบี วัย 67 ปี ซึ่งบริหารประเทศมาแล้วมากกว่า 20 ปี ทั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี คะแนนนิยมยังแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีแกว่งบ้างระหว่างการใช้มาตรการล็อคดาวน์ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในวันก่อนการแสดงประชามติ ปูตินได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่อสื่อสารถึงประชาชน ถ่ายทำกันที่ที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารโซเวียตที่สละชีพเพื่อชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเขากล่าวว่า ทหารเหล่านี้ได้ต่อสู้เพื่อให้พวกเรามีชีวิตที่สันติสุข, มีงาน, มีความรัก, การสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า และเป็นความภูมิใจของรัสเซีย ประเทศที่มีอารยธรรมเป็นเอกลักษณ์และมีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์รวมชะตากรรม, ความหวังและแรงบันดาลใจของบรรพบุรุษของพวกเรารุ่นแล้วรุ่นเล่า

ส่วนผลคะแนนของการแสดงประชามติเบื้องต้นที่เผยแพร่ในวันพุธ พบว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น หลังจากที่ชาวรัสเซียออกไปลงคะแนนเสียงสนับสนุนปูตินอย่างล้นหลาม หรืออีกนัยหนึ่ง ก็เท่ากับเป็นการรับรองสถานะทางการเมืองของประเทศด้วย



ทั้งนี้ ชาวรัสเซียออกไปหย่อนบัตรแสดงประชามติทั่วประเทศเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปูทางให้ปูตินอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปอีกจนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2579 ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เท่ากับจะอนุญาตให้ปูตินลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก 2 สมัย ๆ ละ 6 ปี หากเขาต้องการเช่นนั้น หลังการดำรงตำแหน่งในวาระปัจจุบันสิ้นสุดลงในปี 2567

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นมีความชัดเจนแล้ว โดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย เปิดเผยผลคะแนนเมื่อคืนวันพุธ หลังผ่านกระบวนการนับคะแนนไปได้แล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ พบว่า ประชาชนสว่นใหญ่ 76.24 เปอร์เซ็นต์ ลงคะแนนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ปูตินอยู่ในอำนาจต่อ

ส่วนผลการสำรวจคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล หลังการลงคะแนนแสดงประชามติ พบว่า 71 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่มีเพียง 28 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คัดค้าน

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจอนาคตของตนเอง แต่ก็มีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกเขามั่นใจได้เลยว่า ปูตินจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีก แต่นักวิเคราะห์บางคน กล่าวว่า ปูตินอาจต้องการเก็บทางเลือกที่เปิดกว้างของเขาไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในรัฐบาลที่อาจเกิดขึ้นตามมา หากเขาวางมือ



คะแนนนิยมของประธานาธิบดีปูติน จากผลการสำรวจของสำนักโพล “เลวาดา” พบว่า อยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่ายังคงอยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะร่วงลงจากระดับสูงสุดที่อยู่เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม