เปิดใจ “แม่วาส” ลำอังกฤษสดุดีในหลวง ร.9

2017-09-26 13:20:45

เปิดใจ “แม่วาส” ลำอังกฤษสดุดีในหลวง ร.9

Advertisement

จากกรณี “อุษามณี หาญแก้ว” ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านยูทูบชื่อคลิป "ลำทางยาวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เป็นการลำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่แปลกไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน พร้อมทั้งระบุว่า ผู้ประพันธ์ คือ อ.วาสนา แท่งทอง อดีตอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้ว โดยเนื้อหาและท่วงทำนองหลายคนได้ฟังต่างยกนิ้วให้เนื่องจากไพเราะจับใจ จนมีคนเข้าไปโพสต์ชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก
   


“นิว18”
มีโอกาสสัมภาษณ์ อ.วาสนา แท่งทอง หรือ “แม่วาส” ในวัย 67 ปี ถึงการร้องหมอลำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ หนึ่งเดียวในประเทศไทย และในโลก จนเป็นที่กล่าวขวัญในครั้งนี้




“แม่วาส” ลำเป็นภาษาอังกฤษมานานหรือยัง?
เริ่มจริงๆ ตอนปี 2525 ตอนนั้นลำภาษาอังกฤษปนภาษาไทยอยู่ แต่มาเริ่มจริงจังประมาณปี 2529 ตอนนั้นอยากหาทุนช่วยลูกศิษย์ไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างชาติในโครงการ AFS ที่สหรัฐฯ แต่ลูกศิษย์ไม่ผ่านการสัมภาษณ์ เงินดังกล่าวก็เลยนำเข้ากองทุนการศึกษาของโรงเรียนแทน



ลำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนี้เป็นลำอะไร
"ลำทางยาว" ผสมกับ "ลำเต้ย" คือ ลำเต้ยจะเป็นที่ชื่นชอบอยู่แล้ว แต่ลำทางยาวจะเป็นงานลึกไม่ค่อยมีคนฟัง พูดง่ายๆ คือ อาจจะถูกมองว่าล้าสมัย ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะรื้อฟื้น แม่เป็นลูกหมอลำ เราชื่นชมและปลื้มกับพื้นถิ่นของเรา คิดว่าน่าจะจรรโลงจิตใจและให้ความบันเทิงด้วย



แต่งเนื้อลำทางยาวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตอนไหน?

ตอนพระองค์ท่านเสด็จสวรรคต แม่ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกลม อารมณ์ศิลปินตอนนั้นออกมาเลย แต่งทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใช้เวลาแต่งรวมเข้าห้องอัดประมาณ 10 เดือน กว่าจะออกมาเป็นผลงานอย่างที่เห็น



เหตุผลที่แต่งลำทางยาวเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ?
อยากให้ชาวโลกได้รู้ว่าพระองค์ท่านทำอะไรเพื่อคนไทยบ้าง ทรงเสียสละอย่างไร ซึ่งความเสียสละ คือ บ่อเกิดของความสงบ ความดีงาม ถูกต้อง ปรองดอง ก็อยากให้ชาวโลกได้รับรู้

แม่มีความฝันในจิตใจอยากดึงคนทุกเพศทุกวัยมารับเมล็ดพันธุ์แห่งความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทีต่อแผ่นดิน ลำทางยาวเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่เผยแพร่ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่กลั่นจากหัวใจ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 30 ประเทศทั่วโลกรับไปเป็นต้นแบบ ทำให้เราทั้งชาติได้เป็นบุคลากรร่วมโลกกัน





หลังเผยแพร่ผ่านยูทูบผลตอบรับเป็นอย่างไร?

ก็คิดว่าดี เพราะมีลูกศิษย์ ลูกหาอยู่ต่างประเทศฟีดแบ็กมาว่าชอบมาก ก็ยิ่งภูมิใจที่ลูกศิษย์ยังนึกถึงครูอยู่ด้วย งานชิ้นนี้ถือว่าทำด้วยใจ และเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีในอีกมุมหนึ่งเท่าที่เราพอจะทำได้

ด้าน นายสมาน ดวงเนตร เจ้าของห้องบันทึกเสียง ไผ่เร็คคอร์ด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นผู้บันทึกเสียง "ลำทางยาวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" กล่าวว่า อ.วาสนา เข้าห้องอัดประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา กว่าจะออกมาเป็นผลงานดังกล่าวต้องใช้เวลาเข้าและออกห้องอัดอยู่นานประมาณ 3 เดือน เพราะมีการปรับแก้ไขให้ประณีต อ.วาสนาเป็นคนละเอียด จึงมีการแก้ไขให้เป็นที่พอใจที่สุด
   

นายสมาน ดวงเนตร เจ้าของห้องบันทึกเสียง ไผ่เร็คคอร์ด




“ส่วนตัวผมรู้สึกดีใจลึกๆ และปลาบปลื้มที่มีโอกาสได้บันทึกเสียง ตอนแรกคิดว่าจะมีคนฟังมากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนหนึ่งคิดว่ามีความแปลก เพราะร้องหมอลำเป็นภาษาอังกฤษ ไม่เหมือนกับคนอื่น” นายสมาน กล่าว



















ขอบคุณ : อุษามณี หาญแก้ว,ห้องบันทึกเสียง ไผ่เร็คคอร์ด