"ณัฏฐพล"แจงขาดทุนหนักจำต้องเลิกจ้างพนักงาน สกสค.

2020-06-30 17:50:32

"ณัฏฐพล"แจงขาดทุนหนักจำต้องเลิกจ้างพนักงาน สกสค.

Advertisement

รมว.ศธ. แจงเหตุเลิกจ้างพนักงาน สกสค. เพราะขาดทุนถึงปีละ 700 ล้าน ยันพร้อมเยียวยาอย่างเหมาะสม

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งให้องค์การค้าของ สกสค.เลิกจ้างพนักงาน ว่า โดยส่วนตัวรู้สึกหนักใจ เพราะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ตัดสินใจเรื่องดังกล่าว แต่กว่า 1 ปีที่ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มา ได้เห็นการทำงานของทุกหน่วยงานในกระทรวง ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ ต้องพร้อมปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ ขณะที่การใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ต้องทำให้เกิดความคุ้มค่าในการขับเคลื่อน ซึ่งในส่วนของการเลิกจ้างพนักงานองค์การค้าของ สกสค.นั้น ตนทราบดีในเรื่องของความผูกพันกับกระทรวง แต่องค์กรใดที่ขาดทุนปีละ 600-700 ล้านบาท ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ จึงต้องตัดสินใจพิจารณาตามความเหมาะสม

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ตนทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนอาจไม่สบายใจ แต่จะมีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยอยู่ที่ 1 ล้าน ถึง 4 ล้านบาท โดยบอร์ดองค์การค้าฯ ได้อนุมัติในเรื่องนี้ โดยย้ำว่าการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตนเข้าใจว่าในทุกองค์กรที่ต้องตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนที่มองว่าการเลิกจ้างครั้งนี้ไม่เป็นธรรมนั้น ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหารด้วยเพราะทำหน้าที่บริหารองค์กร ซึ่งตัดสินใจตามข้อมูลที่มีการเสนอมา ไม่ได้ตัดสินใจด้วยความรู้สึก วันนี้เราต้องทำให้องค์การค้าฯ อยู่รอดให้ได้




นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาองค์การค้าฯ มีพนักงานอยู่กว่า 1,035 คน เลิกจ้าง 961 คน ซึ่งจำนวนพนักงานที่เหลือผ่านการประเมินแล้วว่าเพียงพอต่อการขับเคลื่อนองค์กรและด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้องค์การค้าฯ สามารถยืนอยู่ได้ภายใต้การแข่งขันที่สูงขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเป็นการปรับเพื่อรักษาองค์กรของ สกสค. ส่วนการเซ็นสัญญาจ้างนายอดุลย์ บุสสา เป็นผู้อำนวยการองค์การค้าฯ นั้น อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประกาศเลิกจ้างดังกล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานภายใน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นคนดูแลให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีเหตุมีผล ที่สำคัญทราบว่าหลายหน่วยงานจำเป็นต้องตัดลดงบประมาณ เพื่อทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพ มีความรวดเร็ว เรื่องเหล่านี้จะต้องเกิดข้อขัดแย้งขึ้นอย่างแน่นอน และเกิดขึ้นได้ในหลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นบริษัท การบินไทย หรือ ขสมก. แต่จะต้องมีแนวทางเยียวยาให้กับพนักงานอย่างเหมาะสม