นายกฯ แจงชัด"ณอน"ไร้เอี่ยวปลูกป่าร่วม"บิ๊กป้อม"

2020-06-30 16:20:39

นายกฯ แจงชัด"ณอน"ไร้เอี่ยวปลูกป่าร่วม"บิ๊กป้อม"

Advertisement

"นายกฯ" แจงชัดไร้คนจ้าง "ณอน" ร่วมปลูกป่ากับ "บิ๊กป้อม" ที่เชียงใหม่ ยันใช้งบประมาณคุ้มค่า-ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงประเด็นดราม่ากรณีมีการว่าจ้าง นายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ให้มาร่วมงานปลูกป่าที่ จ.เชียงใหม่ เพราะต้องการดึงคะแนนความนิยมจากคนรุ่นใหม่ให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า “ตนได้ตรวจสอบแล้ว และไม่มี ส่วนการชี้แจงร่าง พ.ร.ก.งบประมาณ ปี 2564 ตนจะเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด โดยพร้อมที่จะรับฟังสาระความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ขอให้ทุกคนเข้าใจระบบงบประมาณ และการพูดจาต่างๆ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เหมือนที่ตนให้เกียรติทุกคน การทำงานวันนี้ประเทศไทยอยู่ด้วยกัน 3 อำนาจ คือ อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ หน้าที่ใครก็เป็นหน้าที่ของใคร ต่างคนต่างรับผิดชอบในส่วนงานของตัวเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะพยายามทำในส่วนของรัฐบาลให้ดีที่สุด เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ยืนยันว่าต้องใช้อย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย และพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ หลักการที่ตนสั่งไป คือ ให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบได้ ทั้งการตรวจสอบภายในภาครัฐและองค์กรอิสระ ส่วนการใช้จ่ายของงบประมาณฟื้นฟู จะเป็นการเสนอโครงการแบบเดือนต่อเดือน เพื่อให้มีการพิจารณาประเมินผล ไม่ได้ใช้ทีเดียวทั้งหมด 4 แสนล้าน เพื่อให้รู้ว่าส่วนไหนดี ส่วนไหนไม่ดี จะเพื่อจะแก้ไขได้ทันเวลา ตนย้ำเตือนเรื่องการตรวจสอบการทุจริตทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย การเสนอแผนงานโครงการต่างๆ จะเบิกจ่ายงบประมาณต้องมีแผนงานอย่างละเอียด พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการทุจริตใดๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญ คือ ควรให้กำลังใจเจ้าหน้าที่




พล.อ.ประยุทธ กล่าวต่อว่า ถ้าเอาแต่เรื่องไม่ดีมาติติงก็หมดพลังใจไม่อยากจะทำงาน ต้องส่งเสริมความมั่นใจให้คนทำงาน เพื่อให้มีกำลังใจทำงานเพื่อพวกเราทุกคน ส่วนที่มีการวิพากาษ์วิจารณ์ว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเหมือนการแช่แข็งเศรษฐกิจประเทศนั้น พูดแบบนี้อาจไม่ถูกต้องมากนัก เพราะวันนี้มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นหลัก น่าจะช่วยกันแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ตนไปตำหนิใครไม่ได้อยู่แล้ว ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกคน หลายคนมีความตั้งใจดี บางทีไม่เข้าใจก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปจนทำให้ประเด็นสำคัญหายไปหมด โดยหลายเรื่องวิพากษ์วิตารณ์ด้วยความไม่เข้าใจ และไปพูดต่อจนทำให้เกิดความวุ่นวายไปหมด