จีนทดสอบวิ่งรถไฟแม็กเลฟต้นแบบ (คลิป)

2020-06-30 13:45:58

จีนทดสอบวิ่งรถไฟแม็กเลฟต้นแบบ (คลิป)

Advertisement

บริษัทรถไฟโดยสารในจีนกำลังทำการทดสอบซ้ำ รถไฟความเร็วสูงรางแม่เหล็ก “แม็กเลฟ” รุ่นต้นแบบ ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะกลายเป็นทางเลือกที่น่ากลัวในอนาคตอันใกล้ สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารภายในแผ่นดินใหญ่

รถไฟความเร็วสูง แม็กเลฟ (Magnetically Levitating : Maglev)) เป็นระบบการขนส่งรถไฟโดยสาร ที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ให้ตู้ขบวนรถไฟลอยขึ้นเหนือรางวิ่ง แทนการใช้ล้อ, เพลาหรือลูกปืน ลดความเสียดทาน อำนาจแม่เหล็กจะยกตู้ขบวน ลอยขึ้นเหนือรางเพียงเล็กน้อย พร้อมกับสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว และเงียบกว่าระบบขนส่งแบบใช้ล้อ

ความเร็วของรถไฟพลังแม่เหล็ก แม็กเลฟ ที่ครองสถิติโลกอยู่ในปัจจุบัน เป็นของญี่ปุ่น ซึ่งทำไว้ที่ 581 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติโลกเดิมของรถไฟความเร็วสูง ทีจีวี (TGV) ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแบบใช้ล้อ ด้วยความเร็วมากกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง




รถไฟแม็กเลฟของจีน ซึ่งถูกออกแบบให้วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่งเที่ยวแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา บนรางทดสอบระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ที่มหาวิทยาลัยต่งจี้ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ แต่วิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ ในการพัฒนารถไฟแม็กเลฟของจีน

นายติง ซานซาน หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนา และรองหัวหน้าทีมวิศวกรการรถไฟ บริษัทชิงเต่า ซี่ฟาง ในเครือของบริษัทไชน่า เรลเวย์ โรลลิ่ง สต๊อค คอร์ปอเรชั่น หรือ ซีอาร์อาร์ซี (China Railway Rolling Stock Corporation : CRRC) เผยว่า ในระหว่างการทดสอบหลายมิติ รถไฟแม็กเลฟรุ่นต้นแบบของจีนแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะในการทรงตัว และความเงียบ ทุกสมรรถนะสำคัญทางเทคนิค ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้



เครื่องบินโดยสารสายภายในประเทศจีน ใช้เวลาเดินทางโดยเฉลี่ย 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟโดยสารความเร็วสูง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทีมนักวิจัยคาดหวังว่า ความเร็ววิ่ง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของรถไฟแม็กเลฟ จะอุดช่องว่าการเดินทางของทั้ง 2 แบบ กลายเป็นการเดินทางทางเลือกใหม่ ที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และราคาไม่แพง.