ผู้ปกครองไร้เงินยอมกัดฟันจำนำแม้"ขันน้ำมนต์"

2020-06-30 12:15:04

ผู้ปกครองไร้เงินยอมกัดฟันจำนำแม้"ขันน้ำมนต์"

Advertisement

ผู้ปกครองสุดขัดสน ไร้เงินซื้อชุดนักเรียนให้ลูก-หลาน ต้องจำยอมขน "ขันน้ำมนต์" เข้าโรงจำนำ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวนิว 18 รายงานว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ และดู้เหมือนยิ่งสร้างความบอบช้ำแก่ประชาชนและคนยากจนในพื้นที่ จ.สตูล เพราะจำเป็นต้องหยิบเอาของเก่าแก่โบราณเข้าโรงรับจำนำใเพื่อนำเงินมาซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลาน ส่งผลให้บรรยากาศที่สถานนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล คราคร่ำไปด้วยประชาชน โดยต่างนำสิ่งของมีค่า เช่น ทอง สร้อยคอ กำไล และเครื่องใช้ไฟฟ้ามาจำนำ เพื่อนำเงินไปซื้อชุดนักเรียน รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์การเรียนให้กับลูกหลานก่อนวันเปิดเทอม

นายอานัส บารา ผู้จัดการสถานนุบาลเทศบาลเมืองสตูล บอกว่า เมื่อวานนี้มีครอบครัวหนึ่งนำเตาแก๊สปิกนิกมาจำนำ เพราะต้องการนำเงินไปซื้อชุดนักเรียน ถึงแม้ว่าจะได้เพียง 400 บาท ผู้ปกครองก็ยินยอม นอกจากนี้ยังพบว่าบางครอบครัวนำเอาโลหะทองเหลือง เช่น หม้อน้ำมนต์ที่พูกสายสินจ์เก่าแก่กูน่ากลัว และที่กรวดน้ำซึ่งเป็นโลหะทองเหลือง พานโบราณ และที่ชั่งน้ำหนักโบราณเข้ามาจำนำเพื่อแลกเงิน แม้ว่าจะได้ราคาเพียง 2,000 บาทก็ยินยอม เพียงขอให้ได้เงินเพื่อนำไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนให้กับลูก-หลาน




ผู้จัดการสถานนุบาลเทศบาลเมืองสตูล บอกว่าอีกว่า มีโอกาสได้สอบถามคนที่เอาของโบราณมาจำนำ จึงทราบว่า ในช่วงมี่ไวรัสโควิด-19 เกิดการระบาด ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากเพราะทำให้การเงินขัดสน จคงมีความจำเป็นต้องเอาสิ่งของโบราณเก่าแก่มาจำนำเพื่อนำเงินไปซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนให้กับลูก-หลาน โดยในส่วนของสถานนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ก็ต้องรับจำนำของโบราณ เนื่องจากต้องการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน โดยขระนี้สถานนุบาลเทศบาลเมืองสตูล เตรียมเงินสำรองไว้ 70 ล้านบาท เพื่อรองรับประชาชน โดยผู้บริหารตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชน สั่งให้รับจำนำสิ่งของอื่นๆ ที่คิดว่าได้ราคา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น