ซูเปอร์โพลชี้"คนไทย"มีวินัยช่วยรอดพ้นวิกฤตโควิด

2020-06-30 10:45:26

ซูเปอร์โพลชี้"คนไทย"มีวินัยช่วยรอดพ้นวิกฤตโควิด

Advertisement

ซูเปอร์โพล ชี้ "คนไทย" มีวินัยช่วยรอดพ้นวิกฤตโควิด-19 ด้าน "สุริยเดว" เชื่อหัวใจแห่งคุณธรรมนำมาซึ่งชัยชนะ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง พลังคุณธรรมคนไทยชนะโควิด-19 กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่ และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 3,010 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23-29 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 73.3 ระบุว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 ผ่านสื่อมวลชนทุกวัน ขณะที่ร้อยละ 20.1 ระบุว่า เกือบทุกวัน และร้อยละ 6.6 ระบุว่า ติดตามบางวัน

เมื่อสอบถามถึงความรุนแรงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 81.5 ระบุว่า ค่อนข้างมากถึงรุนแรงมากที่สุด ขณะที่ประชาชนร้อยละ 18.5 ระบุว่า ค่อนข้างน้อยถึงไม่รุนแรงเลย อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามถึงระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดโควิด-19 วันนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.6 ระบุว่า ค่อนข้างน้อยถึงไม่รุนแรงเลย ขณะที่ร้อยละ 14.4 ระบุว่า ค่อนข้างมากถึงรุนแรงมากที่สุด ที่น่าสนใจ คือ เมื่อสอบถามถึงคุณธรรมด้านใดที่ทำให้ประชาชนคนไทยรอดพ้นโควิด-19 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 66.3 ระบุว่า ความมีวินัย รองลงมาร้อยละ 49.3 ระบุว่า ความรับผิดชอบ ร้อยละ 38.0 ระบุว่า ความพอเพียง ร้อยละ 34.9 ระบุว่า ความมีน้ำใจ ร้อยละ 34.6 ระบุว่า ความสามัคคี ร้อยละ 32.2 ระบุว่า การพึ่งพาตนเอง ร้อยละ 29.3 ระบุว่า จิตอาสา ร้อยละ 22.9 ระบุว่า ความซื่อสัตย์สุจริต และร้อยละ 20.2 ระบุว่า ความอดทนอดกลั้น ตามลำดับ




ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามถึงการปฏิบัติตนในสถานที่ทำงาน สถานศึกษา ช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 พบว่า ประชาชนร้อยละ 29.5 ระบุว่า ควรเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะที่ร้อยละ 18.0 ระบุว่า ควรรักษาความสะอาดและล้างมือทุกครั้ง ร้อยละ 15.7 ระบุว่า ใส่หน้ากากและใช้เจลล้างมือ ร้อยละ 10.1 ระบุว่า คัดกรองก่อนเข้าสถานที่ ร้อยละ 9.2 ระบุว่า ปฏิบัติตามคำแนะนำเคร่งครัด และร้อยละ 7.6 ระบุว่า ทำงานที่บ้าน ไม่ไปทำงาน และร้อยละ 3.1 เรียนออนไลน์ รวมทั้งให้ความรู้เพื่อการป้องกันตามลำดับ

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลจะพบว่า ประชาชนให้ความสนใจกับข่าวสารโควิด-19 สูงที่สุด และเข้าใจดีต่อสถานการณ์ความรุนแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้องค์ประกอบทั้งการบริหารจัดการ และระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพ โดยมีอีกเรื่องที่สำคัญมากที่สุด นั่นก็ คือ หัวใจแห่งคุณธรรมของประชาชนที่สะท้อนการใช้วินัย ความรับผิดชอบ ดำรงชีวิตแบบพอเพียง และมีน้ำใจที่ดีต่อกัน เป็นคุณธรรมที่สำคัญจนทำให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น สำหรับ 3 ลำดับข้อปฏิบัติตนของประชาชนที่มีวินัยสูงมาก คือ การรักษาระยะห่าง การล้างมือ และใส่หน้ากากเพื่อปิดปากจมูก สะท้อนให้เห็นหัวใจแห่งคุณธรรมของประชาชน ที่ต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ด้วยจิตสำนึกจนได้รับชัยชนะ