นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมรับมือโควิดระบาดรอบ 2

2020-06-29 15:40:54

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมรับมือโควิดระบาดรอบ 2

Advertisement

นายกฯ สั่ง "ทุกหน่วยงาน" คงมาตรการป้องกันย่างเข้มงวด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือโควิดระบาดรอบ 2 


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล นางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญของการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยนางสาวนฤมล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการบริหารจัดการสถานการณ์ของรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลออกมาตรการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมระยะที่ 4 เพื่อแก้ไขบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นางสาวนฤมล กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาเกิน 30 วันแล้ว จนเราได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและประเทศในอาเซียน แต่เรายังต้องเตรียมความพร้อมตั้งรับในกรณีที่อาจเกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 ของไวรัสโควิด-19 ได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นวันเริ่มเปิดภาคเรียน รวมทั้งจะมีการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมอีกหลายประเภท จึงขอให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คงมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำ นอกจากนี้่ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำถึงการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการณ์ New Normal โดยเชิญกลุ่มต่างๆ มาให้ข้อมูลเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาพิจารณากำหนดมาตรการผ่อนปรนในระยะต่างๆ โดยเฉพาะกิจการที่มีความเสี่ยงสูง




นางสาวนฤมล กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกส่วนสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าทั่วโลกยังมีปัญหาตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนเข้าใจเจตนาของรัฐบาลที่ไม่ได้ใช้ข้ออ้างในการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อวัตถุประสงค์อื่น มีเพียงความจำเป็นเพื่อการป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 เท่านั้น ส่วนการผ่อนคลายให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาจากเหตุผลความจำเป็น ความเร่งด่วน ส่วนมาตรการผ่อนคลายเพื่อการท่องเที่ยวคงต้องรอพิจารณากันต่อไป