อินเดียใช้กระดาษแข็งทำเตียงผู้ป่วยโควิด-19 (คลิป)

2020-06-29 13:35:29

อินเดียใช้กระดาษแข็งทำเตียงผู้ป่วยโควิด-19 (คลิป)

Advertisement


อินเดียขาดแคลนเตียงผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โรงพยาบาลหลายแห่งผู้ป่วยล้นทะลัก เตียงไม่เพียงพอ ต้องหันมาใช้กระดาษแข็งทำเป็นเตียงแทน ซึ่งก็สามารถแทนกันได้ดี รองรับน้ำหนักได้ 300 กิโลกรัม ทำให้ตลาดกระดาษแข็งสดใสท่ามกลางการระบาดของไวรัสมรณะ

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในอินเดีย เลวร้ายหนัก แต่ยังไม่เลวร้ายที่สุด ล่าสุดรัฐบาลต้องใช้กระดาษแข็งทำเป็นเตียงผู้ป่วยที่โรงพยาบาลชั่วคราวแล้ว ขณะที่อินเดียพยายามอย่างหนักในการจัดการกับตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง



เตียงราคาถูกเหล่านี้ ถูกเคลือบด้วยสารเคมีเพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม และรองรับน้ำหนัก 300 กิโลกรัม จากการเปิดเผยของนายวิกรม ธาวัน ซึ่งร่วมกับน้องชายของเขา ออกแบบและผลิต ขณะที่พวกเขาถูกกักตัวอยู่ที่บ้านระหว่างมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศยาวนานหลายเดือน

ธาวัน กล่าวดับเอเอฟพีที่โรงงานของเขาในเมืองภีวาดี ซึ่งผลิตผลิตภัณฑ์จากกระดาษแข็ง ว่า เตียงกระดาษแข็งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยคนหนึ่งได้สบาย ๆ



รัฐบาลนิวเดลี กำลังติดตั้งเตียงผู้ป่วย 10,000 เตียงในอาคารแห่งหนึ่ง ชานกรุงนิวเดลี ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นศูนย์รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ

มุมไบ ซึ่งก็คล้ายกับกรุงนิวเดลี โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้แล้ว กำลังใช้กระดาษแข็งทำเตียงผู้ป่วยเช่นกัน

ธาวัน กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือเชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวของกระดาษแห่งเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนพื้นผิวของวัสดุอื่น ๆ ทั้งที่เป็นโลหะ, ไม้ หรือพลาสติก เชื้อไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวเหล่านี้ได้นาน 3-4 วัน

ผลการศึกษา ที่เผยแพร่ในเดือนมีนาคมในนิตยสาร NEJM ของสหรัฐ พบว่า ไวรัสโคโรนาสามารถอยู่บนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 3 วัน แต่อยู่บนพื้นผิวของกระดาษแข็งได้เพียง 24 ชั่วโมง



พี่น้องธาวัน ไม่ได้ติดป้ายราคาของเตียงกระดาษแข็งไว้ แต่คาดว่าน่าจะมีราคมประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 300 บาท

เมื่อการระบาดของไวรัสยังไม่สิ้นสุด พวกเขาก็ยังมองเห็นตลาดสำหรับสินค้ากระดาษแข็งสดใสอยู่